Tế bào gốc và điều trị

Ứng Dụng Từ Tế Bào Gốc Cuống Rốn - Tế Bào Gốc Nhau Thai

Bác sĩ Huỳnh Cao Cường

I/ Khái niệm tế bào gốc

Tế bào gốc là tế bào có khả năng tự thay mới mình và biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt khác để tạo nên các mô, cơ quan khác nhau của cơ thể. Phân loại theo nguồn gốc, có 2 loại là:

  • Tế bào gốc phôi: là tế bào có tính chất “toàn năng” hoặc “vạn năng” có khả năng phát triển thành tất cả các loại tế bào của cơ thể, bao gồm tế bào “đa năng, đơn năng”, ví dụ: tế bào gốc phôi thai là tế bào toàn năng chỉ gồm có 2 đến 4 tế bào.
  • Tế bào gốc trưởng thành: là tế bào có tính chất “đa năng” hoặc “đơn năng” chứa tất cả những đặc điểm về sinh lý của tế bào ở từng mô, cơ quan nhất định, ví dụ: tế bào gốc máu, tế bào gốc tim, tế bào gốc thần kinh, tế bào gốc biểu mô ống tiêu hóa, tế bào gốc da…

II/ Tế bào gốc lấy từ cuống rốn

Là dạng của tế bào gốc trưởng thành có tính chất và mức độ tập trung cao dễ dàng nuôi cấy, phân lập, và không ảnh hưởng đến luật pháp, y đức, nhân sinh quan; nên được nghiên cứu và ứng dụng nhiều trong y học, điều trị các bệnh lý ác tính, mãn tính như: ung thư máu, suy gan, tiểu đường, parkinson…

Tế bào gốc lấy từ cuống rốn được thu nhận ngay lập tức sau khi đứa bé được sinh ra vài giờ, đem về bảo quản, nghiên cứu, nuôi cấy, phân lập. Sau đó chuyển đến các bệnh viện để sử dụng trong các mục đích điều trị bệnh lý cụ thể.

 

  • Ưu điểm phương pháp ứng dụng điều trị tế bào gốc lấy từ cuống rốn: độ tương thích sinh học cao, tế bào gốc thu được nhiều giúp dễ dàng nuôi cấy.
  • Nhược điểm phương pháp ứng dụng điều trị tế bào gốc lấy từ cuống rốn: không có nhiều cuống rốn, giá thành cao, chi phí nhiều, nhân lực đông, cơ sở vật chất tốt.

Với yêu cầu đáp ứng tất cả những điều kiện trên nên chỉ có một số ít người được điều trị đúng mức mà số lượng bệnh nhân quá nhiều. Do đó khoa học ngày nay đã hướng đến nuôi cấy, phân lập từ tế bào động vật, nhân bản thật nhiều tế bào gốc cuống rốn để điều trị cho bệnh nhân.

Riêng trong lĩnh vực thẩm mỹ, trên cơ sở ứng dụng sự thành công trị liệu tế bào gốc lấy từ cuống rốn trong bệnh lý y học, các nhà khoa học, giáo sư hàng đầu trong ngành da liễu thẫm mỹ đã nghiên cứu tiếp bước thành công trong lĩnh vực điều trị và ngăn ngừa bệnh từ xa, bao gồm trẻ hóa toàn thân, ngăn ngừa lão hóa, phục hồi các mô, cơ quan trong cơ thể đã lão hóa như: da, não, gan, tuyến thượng thận, sinh dục, nội tiết…

Kết luận: tế bào gốc lấy từ cuống rốn thành công trong lĩnh vực y khoa mang đến cho nhân loại một tiến bộ vượt bậc về mặt y học, giúp chúng ta khám phá những bí mật về “sinh lão bệnh tử”. Cách điều trị bệnh tốt nhất là nên phòng ngừa bệnh.

III/ Tế bào gốc lấy từ nhau thai (Placenta)

Đây là một trong những nghiên cứu thành công của y học, trị liệu tế bào gốc trưởng thành lấy từ nhau thai ngày nay được ứng dụng rộng rãi rất nhiều lĩnh vực trong y khoa thẩm mỹ, ngành dược mỹ phẩm cũng đã cho ra nhiều loại thuốc uống về tế bào gốc lấy từ nhau thai. Sự nghiên cứu thành công tế bào gốc lấy từ nhau thai người, động vật, kể cả thực vật (cuống táo) đã mang đến sự đa dạng trong tất cả các ngành nghề thẩm mỹ, làm đẹp, và dược phẩm.

 

  • Ưu điểm tế bào gốc lấy từ nhau thai: độ tương thích sinh học khá cao, nguồn nguyên liệu nhiều, phong phú, phù hợp một số ngành mang tính kinh tế cao.
  • Khuyết điểm tế bào gốc lấy từ nhau thai: không mang ý nghĩa điều trị bệnh lý, không kiểm soát hết chất lượng thuốc, mỹ phẩm.

Kết luận: tế bào gốc lấy từ nhau thai thành công trong lĩnh vực y khoa thẩm mỹ, ngành dược mỹ phẩm; mang đến nét mới trong công nghệ chăm sóc da, sự phục hồi, tái tạo da được tốt nhất.

IV/ Điều trị tế bào gốc trong ngành thẩm mỹ

Tùy theo loại bệnh lý thẩm mỹ sẽ có phác đồ cụ thể, sự kết hợp với các kỹ thuật công nghệ, dược mỹ phẩm giúp kết quả điều trị được tốt hơn, với mục tiêu “Khỏe – Trẻ – Đẹp.”

Đối với các loại tế bào gốc, các công ty sản xuất ra tế bào gốc mang tính cộng đồng, dễ sử dụng, an toàn cao, không tác dụng phụ, các tế bào được tiêm vào cơ thể là những tế bào mang tính chất chiết xuất, không gây hại cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe hơn, tái tạo tế bào mới tốt hơn, đặc biệt rất hiệu quả trong lĩnh vực điều trị da.

Hiện nay các nước Pháp – Thụy Sĩ – Ý – Đức – Nhật Bản – Hàn Quốc sử dụng điều trị tế bào gốc trong lĩnh vực thẩm mỹ, chăm sóc da rất nhiều. Theo thống kê năm 2012 tỉ lệ khách hàng sử dụng tế bào gốc lên đến hàng tỉ người.

Ngày 27 tháng 12 năm 2013 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP