Tế bào gốc và điều trị

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

                                                                                                                    Bác sĩ Nguyễn Hồ Trọng Huy
Bệnh đái tháo đường là một tình trạng phổ biến suốt đời và số trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 1 đang gia tăng. Các triệu chứng có thể được kiểm soát nhưng không có cách chữa. Đối với nhiều người, bệnh đái tháo đường có nghĩa là sống với việc tiêm insulin hàng ngày và khả năng gây tổn hại lâu dài cho sức khỏe của họ.

Tất cả các tế bào trong cơ thể bạn cần năng lượng. Năng lượng này được mang theo khắp cơ thể dưới dạng đường (glucose) trong máu. Trong các type bệnh đái tháo đường đều có điểm chung là rối loạn với việc điều chỉnh lượng đường bình thường trong máu. Thông thường, lượng đường trong máu được kiểm soát bằng cách giải phóng hormone insulin. Insulin được tạo ra bởi các tế bào trong tuyến tụy gọi là tế bào beta được sắp xếp thành cụm cùng với các tế bào tuyến tụy khác. Những cụm này được gọi là tiểu đảo Langerhans. Trong một tuyến tụy của con người có khoảng một triệu tiểu đảo.

 

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh đái tháo đường

 

Với một phần lớn dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này, đã có một lượng đáng kể các nguồn lực dành cho việc điều trị. Trong khi điều trị thông thường chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng và thường tránh các biến chứng nghiêm trọng liên quan mà không điều trị khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường.

 

Số lượng thành công vượt trội trong việc điều trị các mô hình động vật mắc bệnh đái tháo đường bằng tế bào gốc trung mô Mesenchymal (MSC ED) đã dẫn đến một số lượng đáng kể các thử nghiệm lâm sàng ở người để làm điều tương tự.

Có 2 hiệu quả chính của MSC:

-        Đầu tiên là MSC đang được đánh giá về tính an toàn và hữu ích của chúng trong việc điều trị trực tiếp tình trạng bệnh đái tháo đường.

-        Thứ hai là MSC đang được đánh giá về tính an toàn và hữu ích của chúng trong việc điều trị các biến chứng của bệnh đái tháo đường như loét bàn chân.

 

Kết quả tuyệt vời

 

Trong một ấn phẩm được đánh giá ngang hàng nghiên cứu gần đây đã phác thảo 15 thử nghiệm lâm sàng riêng biệt ở người được thực hiện để điều trị bệnh đái tháo đường bằng cách sử dụng MSC, bao gồm 457 bệnh nhân. Mỗi nghiên cứu đều phát hiện ra rằng MSC an toàn khi sử dụng, không có phản ứng nghiêm trọng hoặc bất lợi nào được báo cáo và có hiệu quả khi sử dụng, với các bệnh nhân cho thấy lợi ích lâm sàng có thể đo lường được. Các nghiên cứu kéo dài từ 3 tháng đến 4 năm.

 

US-FDA ( cục quản lý dược và thực phẩm của Hoa Kì) hiện đang theo dõi 21 thử nghiệm lâm sàng để điều trị bệnh đái tháo đường bằng cách sử dụng MSC và những nghiên cứu này bao gồm 926 bệnh nhân.

Ngày 05 tháng 4 năm 2019 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP