Tế bào gốc và điều trị

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI


                                                                                                     Bác sĩ Nguyễn Hồ Trọng Huy

 

Viêm khớp phát triển khi sụn lót khớp bắt đầu giảm đi, gây đau và hạn chế chức năng. Viêm xương khớp là vô cùng phổ biến. Viêm khớp và các tình trạng bệnh tương tự là một nguyên nhân chính gây ra khuyết tật trên thế giới.

Mỗi năm, khoảng 600.000 người Mỹ được thay khớp gối, một con số có thể tăng lên 3 triệu vào năm 2030. Cho đến gần đây, các lựa chọn điều trị là tạm thời hoặc phẫu thuật.

Với cuộc cách mạng tế bào gốc trong y khoa, liệu pháp tế bào gốc cho đầu gối là giảm đau và sửa chữa sụn. Do đó, nhiều người đã có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và tránh phẫu thuật.

 

Các loại tế bào gốc cho thoái hóa sụn đầu gối

 

Tiêm tế bào tiền thân, đặc biệt là tế bào gốc trung mô, đã được chứng minh là một chiến lược tốt hơn để sửa chữa sụn bị thoái hóa hơn là cấy ghép các tế bào biệt hóa  sụn khớp. Tế bào gốc trưởng thành có tiềm năng đáng tin cậy để phân biệt thành sụn, xương, mỡ hoặc mô mềm.

Tế bào gốc trung mô khi tiêm vào sẽ tập trung tại các khu vực viêm và thoái hóa, và để sửa đổi hoạt động của hệ thống miễn dịch có thể ảnh hưởng tốt đến sụn xung quanh trong các khu vực bị tổn thương.

Các kết quả của các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng đã cung cấp bằng chứng ban đầu về hiệu quả và an toàn trong điều trị sử dụng liệu pháp tế bào gốc trung mô để điều trị tổn thương sụn khớp gối và viêm xương khớp.

 

Phương pháp chiết tách tế bào gốc

Tế bào gốc trưởng thành có thể được chiết xuất bằng các phương pháp xâm lấn tối thiểu từ mô mỡ và tủy xương.

 

Tế bào gốc tủy xương có tiềm năng biệt hóa tốt và có nhiều yếu tố tăng trưởng hỗ trợ quá trình hình thành sụn. Số lượng tế bào trong tủy xương không may giảm đáng kể khi chúng ta già đi và thường không hiệu quả ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Các tế bào gốc có nguồn gốc chất béo cho thấy một khả năng tăng cường  biệt hóa thành sụn và được tìm thấy với số lượng cao hơn đáng kể so với trong tủy xương. Chúng không chỉ phong phú gấp 500-2000 lần mà còn không giảm khi chúng ta già đi. Các tế bào có nguồn gốc chất béo đã được chứng minh là  thành công trong sửa chữa khiếm khuyết sụn và cải thiện viêm xương khớp trong các nghiên cứu bệnh nhân. Tế bào gốc trưởng thành có chất béo cũng đã chứng minh kết quả cải thiện so với tủy xương để sửa chữa sụn.

 

Kết quả điều trị

Kết quả lâm sàng từ các nghiên cứu đang diễn ra và trước đây rất đáng khích lệ, thể hiện khả năng cải thiện cơn đau và tạo ra sự sửa chữa sụn khớp gối. Nhiều bệnh nhân đã có thể tránh được phẫu thuật đầu gối do kết quả của các liệu pháp tế bào gốc tiên tiến. Các nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp xác định các tổ hợp tế bào và yếu tố tăng trưởng cụ thể để tối đa hóa tái tạo sụn.

Đã có rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp được hưởng lợi trong những năm gần đây từ các liệu pháp tái tạo tiên tiến. Một siêu sao thể thao nổi tiếng, Rafael Nadal, đã trải qua các đợt điều trị tế bào gốc có nguồn gốc chất béo trong hai lần. Sau khi làm thủ thuật thành công cho đầu gối lão hóa sớm của mình, Nadal trở lại với quần vợt đỉnh cao, mang lại nhiều chiến thắng quan trọng hơn.

Ngày 05 tháng 4 năm 2019 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP