Tế bào gốc và điều trị

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

                                                                                                                            Bác sĩ Nguyễn Hồ Trọng Huy
Nhau thai, hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, rất giàu axit amin, peptide, vitamin, nguyên tố vi lượng và các yếu tố tăng trưởng, chất dinh dưỡng và thành phần hoạt tính sinh học. Liệu pháp nhau thai đã được áp dụng để thúc đẩy từ sự phục hồi của bệnh tật và tái tạo mô kể từ đầu những năm 1900. Kể từ đó liệu pháp nhau thai được áp dụng trong các ứng dụng lâm sàng khi chúng được chứng minh là thể hiện các thuộc tính trị liệu đáng chú ý khác nhau, từ chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau, thúc đẩy tăng trưởng tóc, cải thiện sức khỏe, tăng sinh tế bào, tái tạo mô và đặc tính chữa lành vết thương

Thành phần dinh dưỡng và tính chất của nhau thai

Nhau thai kết nối mẹ và thai nhi và phục vụ như một phương tiện vận chuyển để cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu là glucose, axit amin, axit béo, vitamin và khoáng chất cho sự tăng trưởng và sự phát triển của thai nhi. Kết quả nghiên cứu báo cáo rằng chất dinh dưỡng được cung cấp qua nhau thai có thể được giữ lại sau sinh. Báo cáo trước đây chỉ ra rằng con người có thể chiết xuất nhau thai chứa collagen, elastin, laminin, vitamin, các nguyên tố, axit nucleic, axit amin, peptide, cytokine và các yếu tố tăng trưởng

 

Ứng dụng sinh học và điều trị của chiết xuất nhau thai

Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa:

Tế bào biểu mô màng ối (AEC) và  tế bào mô trung mô (AMSC) phân lập từ nước ối, lớp trong cùng của nhau thai đã được biết đến với đặc tính chống viêm. Các nghiên cứu trước đây của Dr Sur và công sự về điều tra hoạt động chống viêm của chiết xuất nhau thai bằng cách gây viêm ở chân sau của chuột Wistar với carrageenan, serotonin (5-HT) và tuyến tiền liệt E1. Kết quả cho thấy viêm phù nề đã giảm đáng kể.

Ngoài ra, chiết xuất nhau thai cũng phục vụ như chất chống oxy hóa tự nhiên

vì chúng có chứa superoxide effutase, catalase và glutathione peroxidase có chức năng trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa suy giảm tế bào và phát triển bệnh.

Đặc tính chữa lành vết thương

Việc sử dụng chiết xuất nhau thai cho vết thương bỏng, vết thương mãn tính

và sau phẫu thuật đã được áp dụng như một vị thuốc truyền thống ở nhiều nước từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản và nhiều hơn nữa. Nhau thai được chọn vì nó chứa các yếu tố tăng trưởng khác nhau bao gồm FGF, EGF, TGF-và IL-1 giúp tăng cường tái phát triển và tái tạo da và như một người chữa lành vết thương sinh lý nhanh chóng.

Burgos, Herd & Bennett chiết xuất các yếu tố tăng trưởng từ nhau thai người để điều trị loét giãn tĩnh mạch mạn tính ở mười tám bệnh nhân. Kết quả cho thấy bệnh nhân được điều trị bằng yếu tố tăng trưởng nhau thai đẩy nhanh sự hình thành mô biểu mô và mô hạt và thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Thúc đẩy tăng trưởng tóc

Alopecia (hói đầu) là một vấn đề do liên tục gia tăng do kích thích tố, yếu tố di truyền, bệnh tự miễn, thuốc và căng thẳng làm thay đổi chu kỳ nang tóc và gây rụng tóc.

Báo cáo trước đây của Seo và công sự cho thấy hiệu quả của chiết xuất nhau thai trong thúc đẩy  sự phát triển lông của chuột C57BL / 6 bị rụng.

Đặc tính chống vi khuẩn

Nhau thai cung cấp một môi trường cân bằng miễn dịch để bảo vệ chống lại các vi sinh vật xâm nhập trong thai kỳ. Các protein H2A và H2B được phân lập từ màng bào thai của nhau thai phục vụ như một hàng rào trung hòa nội độc tố và cung cấp bảo vệ chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật.

Chakraborty & Bhattacharyya đã nghiên cứu vai trò của chiết xuất nhau thai trên sự phát triển của các vi khuẩn khác nhau. Chất chiết xuất có thể ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn khác nhau (Escherichia coli, Staphylococcus aureus) và nấm (Saccharomyces cerevisiae, Kluyveromyces Fragilis,

Candida albicans). Hơn nữa, nó có vai trò ức chế các chủng E. coli phân lập từ nước tiểu và cấy máu cũng như Pseudomonas aeruginosa phân lập từ nuôi cấy mủ.

Cải thiện sức khỏe và năng lượng

Chiết xuất nhau thai đã được hiển thị để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc. Nhau thai chứa sắt giúp bổ sung mức độ sắt trong cơ thể để xóa tan mệt mỏi và cung cấp năng lượng Nhau thai người thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính.

 

Giảm đau

Tiêu thụ nhau thai sau khi sinh được biết là cung cấp

giảm đau tự nhiên sau khi chuyển dạ. Trong đánh giá của nghiên cứu thực nghiệm hiệu quả của chiết xuất nhau thai trong quản lý đau, DiPirro và Kristal đã báo cáo việc hấp thu nhau thai tăng cường chống hấp thu opioid qua trung gian. Ngoài ra, Cho & Par đã thực hiện một nghiên cứu về hiệu quả của chiết xuất nhau thai trong điều trị bệnh nhân bị đau khu vực phức tạp

hội chứng (CRPS) - một rối loạn liên quan đến viêm đặc trưng

do đau tự phát, sưng, thay đổi màu da và bị hạn chế vận động. Bệnh nhân mắc CRPS cho thấy sự cải thiện đáng chú ý sau được tiêm chiết xuất nhau thai vào huyệt BL23, BL24, BL25 và LR4. Tất cả các bệnh nhân cho thấy giảm đau hoàn toàn, sưng giảm, biến mất màu đỏ và phục hồi chuyển động khớp.

 

Kết luận

Y học sinh học tích hợp đóng một vai trò quan trọng đối với phục hồi và chăm sóc sức khỏe. Chiết xuất nhau thai có chứa các thành phần hoạt động cần thiết trong lĩnh vực trẻ hóa bằng cách làm chậm các quá trình lão hóa. Nó được coi là một tác nhân trị liệu hiệu quả với đặc tính tái sinh mạnh mẽ trong các mô của con người.

 

 

Ngày 05 tháng 4 năm 2019 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP