Tế bào gốc và điều trị

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

                                                                                                                                     Bác sĩ Bùi Thanh Bình
Lão hóa là quá trình bình thường xảy ra trên cơ thể con người. Khi “bước qua bên kia của sườn dốc” – thông thường bắt đầu từ lứa tuổi 30 – tất cả các cơ quan trong cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu già cỗi, không còn sung sức giống như lứa tuổi 20 trở về trước. Làn da của chúng ta cũng không ngoại lệ, bước sang tuổi 30 những nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, da kém săn chắc, chảy xệ, đồng thời các hiện tượng tăng sắc tố (nám, đốm nâu, tàn nhang…) xuất hiện thường xuyên khiến làn da không đều màu. Có nhiều phương pháp điều trị và cải thiện tình trạng lão hóa da, trong đó tế bào gốc (TBG) là phương pháp hứa hẹn nhiều tiềm năng to lớn.

Nguyên nhân và biểu hiện của tình trạng lão hóa da

Nguyên nhân của tình trạng lão hóa da có thể đến từ bên trong hay bên ngoài cơ thể. Trong khi gen di truyền, quá trình chết của tế bào và hiện tượng giảm tuần hoàn máu ở da là những nguyên nhân chính xảy ra bên trong cơ thể liên quan đến quá trình lão hóa da, thì ánh sáng mặt trời (đặc biệt là tia UV), khói bụi và tình trạng ô nhiễm là những nguyên nhân bên ngoài tác động sâu sắc đến tốc độ lão hóa da. Những nguyên nhân này liên tục tác động lên làn da, làm tổn thương cấu trúc dưới da – đặc biệt là mạng lưới collagen và elastin – từ đó khiến cho da nhanh chóng xuất hiện những nếp nhăn, làm tăng tình trạng chảy xệ của da và khiến cho da ngày càng mỏng đi. Đồng thời, khi cấu trúc dưới da bị tổn thương, những rối loạn sắc tố ở lớp thượng bì da cũng dễ dàng xuất hiện, khiến cho da bị xỉn và không đều màu.

Những phương pháp điều trị tình trạng lão hóa da

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để phục hồi và điều trị tình trạng lão hóa da.

  • Uống đủ nước, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin như A, B, C, D, E, các acid béo thiết yếu cho cơ thể và một số yếu tố vi lượng cần thiết (kẽm, sắt). Bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày để đào thải tốt hơn những chất độc hại trong cơ thể.
  • Vận động thể lực và duy trì lối sống tích cực: duy trì hoạt động thể chất và tinh thần xen kẽ giữa những giờ phút nghỉ ngơi thư giãn là phương pháp tốt giữ cơ thể ở trạng thái hài hòa, giảm tốc độ lão hóa.
  • Chăm sóc da đúng cách: thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi cần thiết, lựa chọn sử dụng sữa rửa mặt và những loại kem dưỡng da có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp làn da được trẻ hóa tốt hơn.
  • Sử dụng những công nghệ hiện đại: hiện nay có thể kể tới nhiều công nghệ hiện đại ra đời nhằm phục vụ mục đích cải thiện các tình trạng lão hóa da như công nghệ laser (pico laser, laser trẻ hóa), công nghệ RF, công nghệ HIFU, căng chỉ nano gold trẻ hóa… Tùy vào tình trạng cụ thể của da mà các bác sĩ sẽ sử dụng những công nghệ phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Sử dụng tế bào gốc (TBG) điều trị trẻ hóa da: đây là một phương pháp mới và có tiềm năng to lớn trong y học nói chung cũng như trong y học tái tạo – thẩm mỹ nói riêng. Phương pháp này sẽ được thảo luận rõ hơn trong phần sau của bài viết.

Sử dụng tế bào gốc trong điều trị lão hóa da:

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là một loại tế bào có chức năng đặc biệt trong cơ thể. Mỗi khi có một tế bào chuyên biệt trong cơ thể (ví dụ như tế bào da, não, tim, gan, thần kinh…) bị tổn thương hay chết đi, TBG sẽ tới và tạo thành tế bào tương ứng để thay thế. Do vậy, TBG có thể được ví như những bác sĩ tý hon trong cơ thể để sửa chữa những tổn thương ở các cơ quan.

Những loại TBG hiện nay đang được sử dụng trong điều trị

Hiện nay có nhiều loại TBG đang được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị như TBG trưởng thành, TBG thai, TBG phôi hay TBG vạn năng nhân tạo (tế bào iPS), trong đó TBG trưởng thành là loại TBG được nghiên cứu rộng rãi nhất.

Sử dụng TBG trong điều trị lão hóa da

Hiện nay trong chuyên ngành y học tái tạo – thẩm mỹ, TBG là một lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng phát triển. Một số phòng nghiên cứu hàng đầu ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ đã phát triển thành công những sản phẩm từ TBG mang lại những bước tiến mới trong lĩnh vực thẩm mỹ - trẻ hóa da. Để phục hồi da lão hóa có thể sử dụng những sản phẩm được chiết xuất từ TBG da (skin), nhau thai (placenta), tế bào trung mô (mesenchyme), các sản phẩm collagen và elastin hay hỗn hợp của các loại này như sản phẩm 4 trong 1 “SPMC” (da, nhau thai, trung mô, collagen) hay 5 trong 1 (da, nhau thai, trung mô, collagen và elastin). Những sản phẩm này đã được ứng dụng trên lâm sàng, mang lại tác dụng trẻ hóa da an toàn và hiệu quả.

Ngày 05 tháng 4 năm 2019 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP