Tế bào gốc và điều trị

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Bác sĩ Huỳnh Cao Cường

Tế bào gốc trưởng thành của riêng mỗi người có khả năng cung cấp hay phục hồi đáng kể, đổi mới và chống lão hóa trong suốt thời gian cuộc sống của người đó. Trong thập kỷ qua, các nghiên cứu trên toàn thế giới cho thấy chúng ta có thể điều trị, chữa lành và phục hồi các cơ quan trong cơ thể cũng như hệ thống máu, sụn, cơ và các mô tế bào gốc.

Theo đó, cách thức mà chúng ta có thể kích thích Tế bào gốc bằng phương pháp sau:

  • Kích thích tế bào gốc hiện tại của mỗi người để tăng số lượng.
  • Quản lý chi tiết từng tế bào gốc trong suốt quá trình sửa chữa các mô bị hư hỏng hay tạo ra các tế bào trẻ khỏe mạnh trong toàn bộ các cơ quan và hệ thống mạch máu.

 A.    Quay ly tâm Tế bào gốc

Liệu pháp thay thế tế bào gốc đầy đủ từ các tế bào gốc của chính bệnh nhân hoặc từ những nguồn tài trợ được lấy ra từ máu. Sau đó, máu được áp dụng quay trong một máy ly tâm để tách ra các tế bào gốc mà chúng có khả năng tập trung cao nhất. Tiếp, những tế bào này được đưa trở lại vào cơ thể (bằng cách tiêm vào tĩnh mạch), nơi các tế bào gốc được đưa chính xác vào các vết thương cần phục hồi hay các nơi cần sự đổi mới.

Đây là một hình thức rất hiệu quả trong điều trị tuy nhiên nó rất tốn kém. Đối với điều trị này, các tế bào gốc được lấy chủ yếu từ tủy xương, máu hoặc da. Khi các tế bào gốc của chính người đó không thể sử dụng được, chúng ta có thể lấy từ các nguồn khác (thông thường là trường hợp đối với một số người mắc bệnh đe dọa đến tính mạng).

B.     Cung cấp Tế bào gốc tốt hơn

Tăng trưởng tự nhiên và các yếu tố miễn dịch. Các tế bào gốc phải có sự tăng trưởng và các yếu tố miễn dịch (IGF-1, IGF2) để được kích thích một cách hiệu quả và kích hoạt này được duy trì; do đó tế bào gốc được dồi dào phát triển và nhân rộng.

Một thành phần quan trọng của việc xây dựng Tế bào gốc tốt hơn là kích thích bạch cầu và các kích thích tố (GCSF). GCSF làm tăng mức độ của các tế bào gốc tạo máu để tạo ra tất cả các tế bào khác. Chúng được tìm thấy trong máu ngoại vi và tủy xương. Fucoidan (độ tinh khiết 95% là một thành phần quan trọng trong tế bào gốc) làm tăng CD34. Tế bào của con người là một tập hợp con của các tế bào gốc trưởng thành và chiếm hơn 90% trong việc chuyển hóa các hợp chất tự nhiên, tăng các ty thể DNA (nằm ngoài nhân tế bào), và tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể người.

Chứng minh lâm sàng cho thấy việc xây dựng tế bào gốc di động tốt hơn tăng tạo máu của con người (tế bào gốc máu) và các tế bào gốc trung mô (trong tủy xương). Tế bào gốc trung mô (MSC) vô cùng có lợi cho xương và sửa chữa mô cũng như đổi mới chức năng.

C.    Một số phương pháp bảo vệ nguồn Tế bào gốc

Giảm chất béo trung tính trong cơ thể: Triglycerides là chất béo trong máu và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn có quá nhiều triglycerides, chúng được lưu trữ ở những nơi khác nhau trong cơ thể. Mức triglyceride cao có liên quan lớn đến bệnh tim. Và các tế bào gốc phát triển kém đi ở những bệnh nhân có nồng độ triglycerides cao.

Hạn chế chấn thương cho cơ thể: đặc biệt là chấn thương ở da và xương vì chúng sẽ tự nhiên kích thích sự phóng của các tế bào gốc tủy xương (thường được gọi là các tế bào gốc trung mô) khi có chấn thương xảy ra. Các tế bào gốc ngay lập tức được kích hoạt và chúng nhanh chóng di chuyển đến các nơi bị thương, bắt đầu quá trình phục hồi tại đó. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho nguồn tế bào gốc suy giảm đi theo thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng tế bào.

Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp bồi dưỡng và kích hoạt các tế bào gốc khỏe mạnh sản sinh nhiều hơn. Ngược lại, thói quen lối sống tiêu cực có tác dụng xấu và rất có thể ngăn chặn khả năng của cơ thể để sản xuất các tế bào gốc. Tác động tiêu cực bao gồm hút thuốc lá, thiếu ngủ, căng thẳng, thái cực cảm xúc, một lối sống lười biếng và thiếu dinh dưỡng.

Ngày 10 tháng 7 năm 2015 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP