Tế bào gốc và điều trị

Tế Bào Gốc Sống - Tế Bào Gốc Chết

Bác sĩ Huỳnh Cao Cường

I/ Định nghĩa

Tế bào là đơn vị sống cơ bản, cấu tạo và chức năng của mọi cơ thể sống. Thành phần chính của cơ thể là phân tử, tế bào, mô, cơ quan, cơ thể. Trong đó mô được chia nhỏ làm 5 phần: Biểu mô – Mô liên kết – Mô máu – Mô cơ – Mô thần kinh.

II/ Phương pháp nghiên cứu mô - tế bào sống

Là tìm hiểu hoạt động tế bào – mô bao gồm: chuyển động, phân chia, tăng trưởng, biệt hóa, tương tác với nhau, chu kỳ sống, biến đổi sinh học dưới tác dụng của môi trường.

  • Nghiên cứu in vivo (trong cơ thể): quan sát tế bào trong tự nhiên.
  • Nghiên cứu in vitro (nuôi cấy): quan sát tế bào trong môi trường nuôi cấy.

Đây là nền tảng cho việc nghiên cứu, nuôi cấy tế bào gốc sống giúp ít rất nhiều cho sự thành công của thành tựu khoa học ngày nay, bằng chứng là giải Nobel Y học 2012. Những tế bào gốc sống vẫn còn hoạt lực, chức năng sinh lý tốt, khả năng tái sinh mạnh, có thể làm thay đổi những tính chất, cấu hình của các tế bào bệnh lý, đẩy lùi bệnh tật hiểm nguy.

Điều trị với tế bào gốc sống chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu, bệnh viện chuyên ngành tế bào gốc đối với từng bệnh nhân cụ thể, từng loại bệnh nhất định. Việc điều trị sẽ được tiến hành như sau: (1) đầu tiên là thu nhận nuôi cấy, phân lập, nhân bản, (2) sau đó sẽ được tiêm vào vùng bệnh lý hay tiêm vào mạch máu, mô, cơ quan …

Lưu ý: quá trình lưu giữ tế bào phải trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Bác sĩ là người trực tiếp điều trị, hỗ trợ của phòng nghiên cứu, bệnh viện. Ví dụ: tế bào gốc điều trị ưng thư máu, suy tim, suy gan, tiểu đường…

Hiện nay trong lĩnh vực thẩm mỹ, việc điều trị được tiến hành thành công khi sử dụng tế bào gốc lấy từ mô mỡ: nuôi cấy, phân lập, nhân bản; sau đó tiêm vào mô cơ thể, tác động đến các cơ quan mô đích như: não, tim, xương, cơ, mạch máu, gan, sụn, mỡ… 

III/ Phương pháp nghiên cứu mô - tế bào chết

Là phương pháp nghiên cứu cơ bản trong sinh học và mô học, giúp quan sát tế bào đã chết, tìm ra những thành phần dưỡng chất bên trong tế bào và cấu tạo mỗi chất đó. Sau khi tế bào chết đã để lại rất nhiều những dưỡng chất, những tính chất sinh lý của một tế bào. Những thành phần này có thể cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho những tế bào khác tái sinh, kích thích sự phát triển tế bào xung quanh.

Đây là nền tảng cho việc nghiên cứu, nuôi cấy, chiết xuất hàng loạt tế bào gốc cung cấp cho nhiều lĩnh vực y khoa, thẩm mỹ, dược phẩm, mỹ phẩm; ngăn ngừa nhiều bệnh lý trong tương lai, điều trị suy giảm chức năng cơ quan, hoạt lực của mô. Điều trị với tế bào gốc chết (chiết xuất) được nuôi cấy, sản xuất đồng loạt, rất nhiều thành phẩm, nhiều chủng loại khác nhau. Đây cũng chính là những loại tế bào gốc hiện có nhiều trên thị trường, được nhiều người biết đến. Chúng ta có thể chiết xuất ra rất nhiều loại tế bào gốc dạng chiết xuất (tế bào gốc chết), hiện nay khoa học đã sản xuất được hơn 30 loại tế bào gốc (tham khảo bài viết “KHOA HỌC NGÀY NAY ĐÃ TÌM RA NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC NÀO?”). Tất cả những loại tế bào gốc này về hoạt tính không gây nguy hại gì, không có biến chứng, đã kiểm duyệt an toàn, đạt nhiều chứng nhận quốc tế ISO, CE, FDA. Tùy theo sự phối hợp của các thành phần cụ thể mà chúng ta điều trị cho các bệnh lý khác nhau (tham khảo bài viết “TẾ BÀO GỐC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ”).

Hiện nay trong lĩnh vực thẩm mỹ, việc điều trị được tiến hành thành công, khi sử dụng tế bào gốc lấy từ mô đích: nuôi cấy, phân lập, nhân bản, xử lý công nghệ thanh lọc, màng lọc siêu nhỏ loại bỏ cấu trúc bất lợi, phân cắt các tế bào thành phẩm, đóng gói, bảo quản,…sau đó tiêm vào mô cơ, mạch máu hay thoa trực tiếp lên da, uống, tùy theo nhà sản xuất. Chúng ta cần tư vấn với bác sĩ trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể. 

Quy trình nghiên cứu, nuôi cấy và chiết xuất tế bào gốc đa năng thành những dạng mô tế bào khác nhau: tế bào mầm, dẫn xuất ngoại bì, dẫn xuất nội bì, trung bì,…

Ngày 28 tháng 8 năm 2014 |

Bài viết liên quan

TẾ BÀO GỐC

NHỮNG BỆNH ĐÃ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HOÀN TOÀN BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

LIỆU PHÁP NHAU THAI: MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC TỪ SINH HỌC VÀ ĐẶC TÍNH TRỊ LIỆU

ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA DA BẰNG TẾ BÀO GỐC

NHỮNG LOẠI TẾ BÀO GỐC ĐANG ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ HIỆN NAY

TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ CÓ THỂ ĐIỂU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

TẾ BÀO GỐC VÀ KHỚP GỐI

TẾ BÀO GỐC

Ngăn ngừa Tế bào gốc Ung thư

Phương pháp Kích thích Tế bào gốc

Ngăn Ngừa Đột Quỵ Bằng Tế Bào Gốc

Trẻ – Khỏe – Đẹp

TOP