Tin tức

Vì sao thuốc xịt luôn đạt hiệu quả tốt?

Gần đây, câu hỏi thường được đặt ra cho các bác sĩ là “Tại sao việc chữa bệnh lại đạt hiệu quả cao khi sử dụng thuốc xịt (hay xịt dưới lưỡi)?”  Câu trả lời: bởi vì thuốc xịt gần như cho phép tất cả các chất hấp thụ vào các mạch máu một cách nhanh chóng, với mức hiệu quả cao nhất. Tỷ lệ hấp thụ cho một lần phun dung dịch thuốc điều trị có thể lên đến 95% các hoạt chất cần thiết được truyền tải vào máu, trong khi thuốc uống và thoa bên ngoài da có tỷ lệ hấp thụ chỉ có 10% đến 20%.

Điều này diễn ra như thế nào?

Khi thuốc được xịt vào dưới lưỡi thì các phân tử nhất định sẽ được hấp thu qua màng phụ niêm mạc (một lớp mô liên kết ngay dưới lưỡi), dẫn trực tiếp vào máu. Điều này cho phép gần như tất cả các chất đi vào máu trong toàn bộ cơ thể và phát huy tác dụng ngay lập tức. Không bị cản trở, không mất thời gian chờ đợi quá trình thấm thuốc – phương pháp này đi thẳng vào mạch máu (mang những hoạt chất cần thiết cho toàn bộ cơ thể).

Tốc độ cũng là một yếu tố quan trọng. Không chỉ là tỷ lệ hấp thụ các chất cao hơn nhiều so với việc uống thuốc, tốc độ của việc xịt thuốc là nhanh chóng và trực tiếp. Bởi vì những tác dụng còn giá trị của thuốc vẫn còn nguyên vẹn và sẽ được đưa vào cơ thể theo cách hiệu quả nhất. 

Việc gì xảy ra khi bạn uống thuốc?

Khi bạn uống một viên thuốc, nó phải đi qua toàn bộ đường tiêu hóa của bạn. Điều này có nghĩa là dạ dày (trong đó có axit và mật), ruột non (nơi hầu hết sự hấp thụ diễn ra), và đi đến gan (nơi lọc tự nhiên). Cuối cùng những hoạt chất mạnh mẽ nhất còn lại được phân phối dần đến nơi cần thiết. Nếu cơ thể chúng ta có đường tiêu hóa khỏe mạnh, dạ dày và gan tốt, tỷ lệ hấp thụ các chất mạnh mẽ nhất vào máu và đến nơi điều trị sẽ là 20%. Vấn đề là chúng ta luôn bị các vấn đề đường ruột tiêu hóa, điều này dẫn đến sự hấp thu rất kém qua ruột và gan; và tỷ lệ hấp thụ khi uống một viên thuốc là ít hơn 10%.

Đường tiêu hóa là một trong những chuỗi hệ thống phức tạp và nó được thiết lập theo mục đích riêng như vậy. Đó là lý do vì sao thuốc uống dạng viên thường khó hấp thu được hết các chất cần thiết. Một số người nghĩ rằng việc cắt đôi viên thuốc uống sẽ làm cho tác dụng thuốc mau đi vào cơ thể, nhưng trên thực tế lại không như thế. Đó là vì quá trình sản xuất ra một viên thuốc nén đã phá hủy rất nhiều các hoạt chất cần thiết vốn có của nó; chưa kể đến việc là còn có thêm các chất phụ đi kèm.

Theo đó, viên thuốc nang đều có lớp bột phủ bên ngoài và chất kèm theo trong mỗi viên để kết nối các thành phần thuốc với nhau, hoặc đơn giản nhất là để các viên thuốc không dính vào nhau trong suốt quá trình sản xuất. Ngược lại, đối với thuốc dạng lỏng thì các chất phụ thêm này gần như không cần đến, chúng không phổ biến trong thành phần thuốc dạng lỏng. Thuốc dạng viên và nang chứa một lượng các chất này nhiều hơn thuốc dạng lỏng. Trong tương lai, thuốc điều trị dạng xịt dưới lưỡi sẽ ngày càng phổ biến hơn. Tác dụng ngay sau 10 giây thuốc được ngậm dưới lưỡi, phần còn lại sẽ được nuốt vào cơ thể. Ở các nước có nền y học hiện đại và tiên tiến, các bác sĩ cũng dần bắt đầu cho toa thuốc dưới dạng thuốc xịt cho người bệnh.

Tebao.vn

Ngày 29 tháng 7 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP