Tin tức

Trị liệu chấn thương tủy sống bằng Tế Bào Gốc

Nhật Bản, quốc gia đạt thành tựu nghiên cứu nổi tiếng với nhà khoa học đoạt giải Nobel y học, lần đầu tiện thử nghiệm lâm sàng sử dụng tế bào gốc để tái tạo dây thần kinh cho bệnh nhân tổn thương tủy sống. Các bác sĩ sẽ thu thập dịch tủy xương từ những bệnh nhân bị chấn thương dây cột sống trong vòng 2 tuần; lấy tế bào gốc trung mô (các tế bào gốc trưởng thành được) mà phát triển thành các dây thần kinh và nuôi dưỡng với số lượng lớn để chuẩn bị tiêm vào tĩnh mạch của bệnh nhân.

Phản ứng từ chối từ cơ thể là rất thấp bởi vì các tế bào của bệnh nhân sẽ được sử dụng ngay; quá trình thay đổi về thể chất từ quá trình tiêm vào tĩnh mạch luôn được giới hạn. Những người thử nghiệm đều nằm trong nhóm tuổi từ 20 đến 64, đáp ứng đủ các điều kiện nghiêm ngặt. Hiện nay, khoảng 5,000 người ở Nhật Bản bị tổn thương tủy sống hàng năm, thường gây ra tình trạng mất chức năng vận động hoặc liệt cảm giác, nhưng không có cách điều trị hiệu quả. Theo các bác sĩ, nếu dây thần kinh được tái tạo thông qua các liệu pháp tế bào gốc, bệnh nhân có thể cử động tay chân trở lại một cách bình thường.

Cũng theo cuộc thử nghiệm này, các tế bào được tạo thành từ tế bào gốc trung mô sẽ được tiêm vào bệnh nhân trong vòng 54 ngày kể từ ngày họ bị chấn thương tủy sống. Với mong muốn đưa việc điều trị này vào thực tế, nhóm bác sĩ hy vọng sẽ sớm hoàn tất việc thử nghiệm lâm sàng với kết quả tốt nhất.

Tebao.vn

Ngày 15 tháng 4 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP