Tin tức

Trẻ hóa Tế bào gốc máu bằng Protein SIRT 1

Một loại protein có thể là chìa khóa để duy trì sức khỏe của các tế bào gốc máu lão hóa, cho dù tuổi và sức khỏe của tế bào gốc là cội rễ của sự lão hóa ở con người. Cơ thể người lớn nắm giữ những tế bào và mô rất quan trọng, bao gồm cả tế bào máu. Những tế bào gốc có thể trở thành các tế bào thay thế cho những ai bị hao mòn hay mất đi theo thời gian. Tuy nhiên, khi những tế bào gốc máu này có tuổi theo năm tháng thì khả năng tái tạo máu sẽ giảm đi, khả năng gây ra tình trạng thiếu máu và nguy cơ ung thư như bệnh bạch cầu cấp tính cũng tăng lên; và hệ miễn dịch bị suy giảm.

Nghiên cứu mới tiết lộ tên của loại protein này là Sirtuin 1 (SIRT 1) ảnh hưởng đến khả năng của các tế bào gốc máu tái sinh một cách bình thường, ít nhất là trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu cho thấy rằng các tế bào gốc máu trẻ thiếu SIRT 1 có trạng thái gần giống như những tế bào già. Với việc sử dụng mô hình trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng các tế bào gốc máu mà không có đầy đủ protein SIRT 1 giống như các tế bào già cỗi được cho là có liên quan đến sự phát triển của khối u ác tính.

Dữ liệu thông tin cho thấy SIRT 1 là một protein cần thiết để duy trì sức khỏe của các tế bào gốc máu và hỗ trợ khả năng giảm chức năng của protein này theo tuổi tác với hy vọng có thể tác động quy trình lão hóa. Nghiên cứu sâu hơn có thể cải thiện được sự hiểu biết giữa các tế bào gốc lão hóa và bệnh tật.

Ngoài ra, việc gia tăng mức độ SIRT 1 trong tế bào gốc máu bảo vệ chúng khỏi sự lão hóa không lành mạnh hoặc làm trẻ hóa tế bào gốc máu cũ. Các nghiên cứu sinh cũng có kế hoạch xem xét điều trị SIRT 1 có thể giúp điều trị các bệnh đã liên kết đến quá trình lão hóa của tế bào hay không. Họ cũng tin rằng SIRT 1 có thể là nhân tố quan trọng để duy trì sức khỏe của các loại tế bào gốc trong cơ thể, trong đó liên quan đến sự lão hóa tổng thể, đặt mục tiêu chống lại bệnh lão hóa.

Tebao.vn

 

Ngày 24 tháng 7 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP