Tin tức

Tính phức tạp trong Tế bào gốc

Sử dụng kỹ thuật phân tích đơn bào mới, nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra sự thay đổi rất nhiều trong các tế bào gốc đa năng so với trước đây. Phát hiện này giúp con người thêm một bước tiến gần hơn với cách điều trị bệnh và phương pháp tái sinh dựa trên việc sử dụng nhiều loại tế bào gốc khác nhau.

Tế bào gốc đa năng có tiềm năng rất lớn trong nghiên cứu y học, vì đó là loại tế bào có khả năng nhân sinh vô thời hạn và phân biệt/ phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong số hàng trăm tế bào khác nhau của cơ thể. Sự phát triển phức tạp của tế bào gốc được quy định trong suốt quy trình thay đổi trạng thái của nó – rất khó để xác định một cách cụ thể. Bằng cách sử dụng kỹ thuật đơn bào mới, nhóm nghiên cứu của bệnh viện Boston cho biết “Tế bào gốc chứa nhiều móc nối đa dạng giữa các tế bào, và điều này kích thích sự phát triển trong phương pháp dò đoán kỹ thuật tế bào gốc.”

Những biến động rất nhỏ trong tế bào gốc đa năng cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển tổng thể của con người. Thao tác và kiểm soát mô tế bào cũng như các loại tế bào phát triển từ tế bào cá nhân và tế bào gốc phụ thuộc cần độ chính xác cao. Từng tế bào riêng lẻ sẽ được phân tích và sàng lọc theo từng cấp độ khác nhau; mục đích để thấy được sự phân tầng không đồng nhất giữa các cấp độ khác nhau.

Bằng cách xáo trộn tế bào gốc với các biến thể trong dung môi nhất định, nhóm khoa học đã phân tích các cấu trúc di truyền của từng tế bào để quan sát trong từng trạng thái. Họ phát hiện ra nhiều sắc thái nhỏ trong các tế bào gốc đa năng đang chịu ảnh hưởng của nội bộ, chất biến thể và yếu tố môi trường. Những phân tích đơn bào mới nổi cho phép chúng ta phân loại tế bào rất chính xác và xác định các mạch điều tiết kiểm soát trạng thái tế bào. Điều này giúp ích cho việc hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của sự khác biệt giữa từng tế bào gốc và cách cân bằng sự quản lý chủ chốt trong tế bào, có thể ảnh hưởng đến kết quả phát triển của tế bào đó.

Nhìn vào kết quả thu thập, họ tin rằng có một “mã” liên quan quan đến mạch điều tiết tế bào gốc trong suốt từ lúc hình thành đến kết thúc quá trình phát triển của tế bào liên quan. Tận dụng mã này, hy vọng có thể dùng cho các mục đích khác nhau, ví dụ như tạo ra các loại tế bào nhất định trong cơ thể những bệnh nhân mà không có khả năng tự sản xuất riêng cho mình. Ngoài ra,tính linh hoạt của tế bào gốc đa năng tự kiểm soát để giải quyết một số bệnh tật và thương tích.

Tebao.vn

Ngày 22 tháng 12 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP