Tin tức

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc có thể bảo vệ khỏi những tác nhân của lão hóa bởi một loại thuốc chống loãng xương, nghiên cứu đột phá đã được tìm thấy gần đây.

Những nhà khoa học của trường đại học SHEFFIELD Anh Quốc đã khám phá ra rằng Zoledronate – một loại thuốc ức chế sự giải phóng calci từ xương - có thể sẵn sàng tham gia vào kéo dài tuổi thọ của tế bào gốc trung mô bởi việc làm giảm hư hại các DNA.

Việc phá hủy các DNA là một trong những vấn đề quan trọng nhất của sự lão hóa tế bào, làm cho các tế bào gốc mất dần đi khả năng sửa chữa và phục hồi mô ngay cả trong khi tế bào vẫn đang hoạt động. Các nghiên cứu tiên phong cho thấy loại thuốc này bảo vệ các tế bào gốc đối với những thiệt hại DNA, giúp tăng cường sự tồn tại của các tế bào gốc và duy trì chức năng của chúng.

Giáo sư Ilaria Bellantuono, đến từ trường đại học Department Of Metabolism cho rằng: “Zoledronate loại thuốc tăng khả năng sửa chữa các hư hại của DNA do tuổi tác trong các tế bào gốc ở xương. Và nó cũng có thể làm việc tương tự với các loại tế bào gốc khác.” Zoledronate đã được chứng minh là làm chậm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi chứng loãng xương nhưng vẫn chưa biết nguyên nhân tại sao. Và những phát hiện này đã giúp cung cấp một lời giải thích là tại sao nó có thể giúp con người sống lâu hơn.

Nghiên cứu thế giới cho rằng khoảng 50% những người trên 70 tuổi sẽ có cùng lúc nhiều vấn đề bệnh lý như tim mạch, nhiễm trùng, yếu cơ và loãng xương. Và bây giờ, việc tìm hiểu loại thuốc này có khả năng trì hoãn sự lão hóa tế bào gốc ở các mô như tim, cơ bắp và hệ miễn dịch trở thành vấn đề được quan tâm. Các nhà khoa học muốn hiểu xem nó có cải thiện khả năng sửa chữa của tế bào gốc đối với các mô bị chấn thương không? Ví dụ như bệnh nhân lớn tuổi đã trải qua xạ trị do ung thư.

 

Việc hy vọng trong tương lai Zoledronate có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi đầu của các nhóm bệnh lý trên người lớn tuổi, sẽ tốt hơn nhiều khi phải áp dụng điều trị hỗn hợp với các loại thuốc khác nhau. Nghiên cứu này cũng sẽ mở đường trong việc chữa trị tốt hơn đối với bệnh nhân ung thư và giúp những người già khỏe mạnh lâu hơn bằng cách giảm nguy cơ phát sinh nhiều bệnh do yếu tố liên quan đến tuổi tác.

 

Tebao.vn

Ngày 19 tháng 1 năm 2016 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP