Tin tức

Thay thế Mô Tim từ Tế bào gốc


Các nhà khoa học cho biết họ đã sử dụng tế bào gốc để phát triển mô tim con người theo một cách tự nhiên nhất – đánh dấu sự tiến bộ trong việc cấy ghép các bộ phận cơ thể. Nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ đã sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng được tạo ra từ tế bào da người để tạo ra các tế bào tiền thân của tim. Các tế bào gốc đa năng cảm ứng này sẽ được tế bào của người trưởng thành “tái thiết lập” thành trạng thái nguyên thủy và linh hoạt hơn, để từ đó có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể.

 

Các tế bào tim nguyên thủy được tạo ra theo cách này đã được tiến hành thí nghiệm. Thời gian đầu, các tế bào tiền thân phát triển thành cơ tim và sau 20 ngày kể từ ngày cung cấp máu đến các cơ quan, trái tim thí nghiệm trên động vật đã có dấu hiệu hoạt động với tốc độ 40-50 nhịp mỗi phút. Thí nghiệm này được lập lại nhiều lần và sau đó, được truyền vào trực tiếp vào động vật để theo dõi sự thích nghi. Tại Viện Tim thuộc bang Texas, Hoa Kỳ, mô hình trái tim động vật đang hoạt động với công suất một phần tư. Các giáo sư tại đây đang hy vọng sẽ đẩy mạnh nghiên cứu trái tim hoạt động 100% công suất dựa trên tế bào gốc vào năm 2015. Mục đích là để kiểm tra trái tim trên thử nghiệm lâm sàng, và có thể đưa ra giải pháp càng sớm càng tốt cho các bệnh nhân đang trông đợi trái tim để tiếp tục sống.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn đặt ra mục tiêu xa hơn là làm sao để trái tim có thể hoạt động mạnh mẽ, đủ để bơm máu cho cơ thể hiệu quả và xây dựng hệ thống dẫn điện tim. Việc sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng giúp cho kỹ thuật tạo mô tim trong tương lai, để thay thế một phần mô bị hư hại bởi những cơn đau tim cho bệnh nhân. Cách tiếp cận dựa trên phương pháp này cũng đang được thử nghiệm với các cơ quan khác như gan, thận, và phổi. Song song đó, các nhà khoa học còn tìm ra phương pháp phát hiện bệnh tim sớm hơn, đưa ra những tế bào mới và các liệu pháp gen để giúp ngăn ngừa cũng như điều trị các bệnh hay chấn thương liên quan.

 

Tebao.vn

Ngày 09 tháng 3 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP