Tin tức

Tế bào gốc phục hồi thị lực và chữa lành não

Các nhà khoa học tại Toronto, Canada  thực hiện một bước đột phá trong việc cấy ghép tế bào bằng cách sử dụng vật liệu sinh học mới giữ các tế bào sống, khiến chúng hòa nhập tốt hơn vào các mô – đó là hydrogel (gel dạng nước). Trong thử nghiệm hiện tại, cách này đã giúp phục hồi thị lực và giúp não hồi phục sau cơn đột quỵ. Mục đích nhằm sửa chữa tổn thương thần kinh do bệnh hay chấn thương gây ra.

Ban đầu, họ bọc tế bào gốc trong một hydrogel tăng khả năng chữa bệnh khi được cấy vào cả hai mắt và não bộ. Với đặc tính tuyệt vời của tế bào gốc – có thể phát triển thành bất cứ loại tế bào nào trong cơ thể, bao gồm cả khả năng tạo ra các mô thay thế cơ quan. Hiện tại, khoa học đã cố gắng trong việc cấy ghép tế bào gốc vào một vị trí trên cơ thể, nhưng chúng gặp khó khăn khi phát triển về sau. Môi trường mới khiến các tế bào gốc phức tạp và chưa kịp hiểu rõ hay thích nghi, và việc cấy ghép thường không thành công hoặc nếu có thì thời gian tồn tại sẽ không lâu với các mô xung quanh.

Chất hydrogel như là một bọc bong bóng để giữ tế bào với nhau trong quá trình vận chuyển và chuyển hóa chất. Chúng thúc đẩy sự tồn tại của tế bào gốc và tích hợp điều trị tế bào gốc, đi gần với thực tế hơn.

A. Giúp khôi phục thị lực

Trong dung môi hydrogel thì tế bào gốc được kích thích phát triển và các tế bào mới có thể giúp khôi phục lại chức năng đó đã bị mất do tổn thương hay bệnh tật. Tế bào cảm quang là tế bào cảm biến hấp thụ ánh sáng, chịu trách nhiệm chính về tầm nhìn trong mắt. Với sự gia tăng tế bào sống và hòa nhập trong các tế bào gốc có thể phần nào phục hồi thị lực.

Sau khi cấy ghép tế bào vào mắt, kết quả cho thấy rằng thị giác lấy lại được khoảng 15% so với lúc ban đầu. Mắt đang bắt đầu phát hiện ánh sáng và phản ứng lại một cách thích hợp.

B. Phục hồi não sau đột quỵ

Khi tiêm các tế bào gốc được nghiên cứu nói trên vào não của những cá thể bị đột quỵ thì sau một tuần đầu, các nhà khoa học đã thấy sự cải thiện trong phối hợp vận động. Não bắt đầu có những tín hiệu nhất định, dẫn đến những hoạt động đơn giản nhất.

 

Thúc đẩy liệu pháp tế bào gốc: Tận dụng các kỹ thuật khoa học mới nhất, sản xuất và tách chiết các dung môi hay các chất sinh học mới giúp phát triển các liệu pháp dựa trên tế bào gốc là cách thức các nhà nghiên cứu đang cố gắng thực hiện. Theo đó, các hydrogel có thể thúc đẩy tế bào sống trong hai phần khác nhau của hệ thần kinh (mắt & não). Nó có thể có khả năng được sử dụng trong cấy ghép trên nhiều cá thể khác nhau. Một ưu điểm khác của hydrogel là một khi nó dẫn truyển các tế bào cần thiết đến các nơi mong muốn, nó sẽ hòa tan và được tái hấp thụ bởi cơ thể trong vòng một vài tuần. Thành phần cấu tạo nên vật liệu đặc biệt này chỉ có hai yếu tố chính là (1) methylcellulose hình thành một loại gel và giữ các tế bào với nhau và (2) hyaluranan giúp giữ các tế bào sống.

Tebao.vn

Ngày 17 tháng 6 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP