Tin tức

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy một số tế bào gốc đa năng của con người tạo ra các chức năng tương đương với các tế bào gốc phôi người. Phát hiện này được, công bố trên tạp chí Nature Bio-technology, là dựa trên một cuộc tranh luận lâu dài có từ trước.

Từ năm 1998 cho đến năm 2007 các tế bào gốc phôi (tế bào ES) là những tế bào của con người chỉ được biết đến với khả năng trở thành bất cứ loại tế bào nào trong cơ thể. Khi nhà Nobel y học Shinya Yamanaka phát hiện tế bào Soma – tế bào sinh học cơ thể của người lớn có khả năng đặc biệt này, ngay sau đó đã tái lập lại gần như bất kỳ loại tế bào trưởng thành, bao gồm cả các các tế bào máu và da được sử dụng, để tác động vào các tế bào gốc đa năng cảm ứng (hoặc các tế bào IPS).

Tuy nhiên, cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra về việc liệu các tế bào IPS có được tốt như các tế bào ES. Hàng trăm thí nghiệm nghiên cứu đã được tiến hành, một số cho rằng hai loại có chức năng tương tự và có thể được sử dụng thay thế cho nhau nhưng ngược lại, số khác cho thấy chúng hoàn toàn khác nhau.

Việc tái lập trình các tế bào iPS lần này trong phòng thí nghiệm để hiểu rằng liệu các tế bào gốc nhân tạo có thể được tạo ra từ các tế bào gốc đa năng cảm ứng, tương đương với tế bào gốc phôi hay không? Bởi vì các tế bào đến từ hai nguồn khác nhau thì chúng vốn khác nhau về mặt di truyền. Bên cạnh đó còn có những sự khác biệt như giới tính, chủng tộc.

Các thí nghiệm được thiết kế để so sánh các tế bào IPS và các tế bào ES, cũng như quá trình tái thiết lập để có thể chuyển đổi một tế bào trưởng thành IPS, làm thay đổi khả năng của tế bào để điều chỉnh đúng gen của nó – tạo sự tương đồng với các tế bào gốc nhân tạo khác nhau. Để so sánh các loại tế bào này, người ta đã bắt đầu với các tế bào giống hệt nhau về mặt di truyền. Sau đó, nếu nhìn thấy sự thay đổi, nó sẽ có khả năng di chuyển trong suốt quá trình tái thiết lập và mà không cần đến yếu tố nguồn gốc di truyền của tế bào.

Bước tiếp đó là làm cho các tế bào ES của con người trở thành IPS nhân tế bào bằng cách nuôi dưỡng hai dòng tế bào được nghiên cứu để tạo thành các tế bào da. Tái thiết lập các tế bào da thành tế bào IPS trước khi sắp xếp trình tự các sản phẩm gen của hai loại tế bào để kiểm chứng là chúng có giống nhau không? Sau khi xác định trình tự, các y bác sĩ hợp tác với nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ khoảng 50 trong số 200.000 gen tạo nên bộ gen của con người thể hiện được sự khác nhau giữa hai loại tế bào được tìm thấy.

Ngoài ra, khi nhóm người này đánh giá các đặc tính chức năng của ES và IPS, họ thấy rằng chúng có tiềm năng tương đương để biệt hóa thành các tế bào thần kinh và một loạt các dòng tế bào chuyên biệt khác. Khi sử dụng những dòng tế bào trong loạt các xét nghiệm, và sau khi xem xét một số biến kỹ thuật và sinh học, chúng ta thấy rằng tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng có những sự tương đương nhất định. Không phải tất cả các ứng dụng thực tế có thể giải thích cho các biến sinh học, và các tế bào IPS vẫn chưa thể thay thế các tế bào gốc phôi trong mọi tình huống. Tế bào gốc phôi vẫn còn là một điểm tham chiếu quan trọng, có thể chống lại các tế bào gốc đa năng khác khi được so sánh cùng nhau, và chúng cũng có thể dẫn đến việc làm tăng giá trị của các tế bào IPS.

Tebao.vn

Ngày 10 tháng 11 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP