Tin tức

Tế bào gốc máu chịu ảnh hưởng bởi hệ thống miễn dịch

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng trong thời gian bị nhiễm virus bệnh, các tế bào miễn dịch sẽ kiểm soát các tế bào gốc máu trong tủy xương và do đó, cũng tạo nên cơ chế bảo vệ cơ thể. Những phát hiện này cho phép nghiên cứu hình thức mới trong điều trị bệnh, chẳng hạn với bệnh bạch cầu tủy xương.

Trong lúc bị nhiễm virus, cơ thể cần cơ chế bảo vệ khác nhau – và đặc biệt trong số đó – một số lượng lớn các tế bào bạch cầu cần được sản xuất trong tủy xương trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. Trong tủy xương, tế bào gốc chịu trách nhiệm cho việc này là tế bào gốc máu. Ngoài ra, tế bào gốc máu cũng sản sinh ra tế bào hồng cầu và tiểu cầu cần thiết. Trong giai đoạn bị nhiễm trùng, các tế bào gốc máu phải hoàn thành cùng một lúc hai nhiệm vụ là (1) sản sinh ra bạch cầu, (2) phân biệt giữa các loại tế bào.

Làm thế nào tế bào gốc máu trong tủy xương được điều chỉnh bởi hệ thống miễn dịch của tế bào bị nhiễm virus? Chức năng của tế bào gốc máu là loại bỏ tế bào mầm bệnh lây nhiễm; và tương tác với các tế bào gốc trong tủy xương. Chúng tiết ra những chất cần thiết để điều chỉnh phù hợp với trạng thái cơ thể; đồng thời kiểm soát việc sản xuất và sự khác biệt của các tế bào gốc máu khác. Cơ chế này rất quan trọng để chống lại tác nhân gây bệnh mới. Cơ chế tốt quy định các tế bào gốc máu khỏe mạnh, cơ chế xấu có thể dẫn đến sự nhân lên của tế bào gốc bệnh bạch cầu. Sự tương phản này đã được nghiên cứu và đưa ra giải pháp chống lại các bệnh truyền nhiễm cũng như bệnh tủy xương hay bạch cầu gia tăng.

Tebao.vn

Ngày 16 tháng 5 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP