Tin tức

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều ca sinh non và đứa trẻ hầu như khó có thể vượt qua thời gian sống bằng sự hỗ trợ của các thiết bị cũng như các chất dinh dưỡng được truyền vào. Phần đông là trẻ thiếu tháng tử vong do mắc bệnh về phổi. Liệu y học hiện đại có thể đem lại phương pháp điều trị mang tính đột phá hơn trong việc cải thiện cuộc sống của trẻ sơ sinh thiếu tháng và có chất lượng cuộc sống đến tuổi trưởng thành?

Những điều trị hiện nay, chẳng hạn như áp dụng oxy và sử dụng các phương pháp điều trị sinh hóa là rất hạn chế. Trẻ sơ sinh còn sống nhưng đồng thời khả năng thiệt hại phổi luôn đi kèm theo. Các giáo sư về Nhi khoa tại Bệnh viện Ottawa đã nghiên cứu gần 10 năm nay và phát hiện ra giải pháp Tế bào gốc có thể cải thiện tình trạng này. Các thử nghiệm lâm sàng là một bước quan trọng trong việc tạo những tiến bộ trong tương lai có thể áp dụng khoa học để điều trị các bệnh đe dọa cuộc sống khác nhau.

Thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên 10 đến 20 bệnh nhân sơ sinh thiếu tháng trong 18 tháng, sử dụng các tế bào gốc trung mô đệm lấy từ máu dây rốn mạnh hơn và tiêm vào bệnh nhân - một trong số đó sinh sớm khoảng từ 24 tuần trở lên và mắc bệnh phổi mãn tính. Tình trạng bệnh phổi ảnh hưởng đến 40% của trẻ sơ sinh và có thể gây lão hóa sớm cho phổi về sau này trong cuộc sống; khí thũng bắt đầu hoặc huyết áp cao trong phổi ngay cả khi không bao giờ hút thuốc lá. Tuy nhiên, những tế bào gốc đặc biệt có khả năng sửa chữa các mô phổi bị hư hỏng cũng như thúc đẩy sự phát triển phổi.

Thử nghiệm thứ hai sẽ thấy một loại tế bào gốc dây rốn máu, được gọi là tế bào nguyên bản nội mô, đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong 5 năm để chứng minh khả năng của chúng nhằm kích thích tăng trưởng mạch máu và tăng trưởng tổng thể phổi. Trong thử nghiệm thứ ba, các bác sĩ hy vọng sẽ bắt đầu trong bảy năm, bất kỳ tế bào (giống như máu hoặc tế bào da) có thể được lấy từ bất cứ lúc nào và thay đổi trong môi trường thích hợp. Sau đó chúng được đưa vào một tế bào gốc phôi tương tự như vậy và tạo ra các tế bào gốc đa năng.

Dựa vào nguyên lý “Tế bào gốc có khả năng trở thành bất cứ loại tế bào nào", nhóm các bác sĩ đã thay đổi các tế bào nhiễm bệnh, hướng chúng về các tế bào khỏe mạnh và tái thiết lập chúng thành những tế bào phổi, cải thiện chức năng và cấu trúc. Điều này sẽ thay đổi khác biệt cuộc sống và giúp nhiều trường hợp trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Tebao.vn

Ngày 08 tháng 9 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

TOP