Tin tức

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Đầu tuần này, Đại học Johns Hopkins đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu báo cáo tiến độ trong việc tìm hiểu cách biến hình bí ẩn của các tế bào gốc, có tiềm năng to lớn cho nghiên cứu y tế và điều trị bệnh. Trong một bài báo cáo được công bố vào ngày 13/10/2015, Xin Chen – một giáo sư sinh học tại trường đại học Johns Hopkins và các đồng tác giả phát hiện ra một loại enzyme ở vị trí mà các tế bào gốc được tìm thấy có thể giúp nuôi dưỡng một lượng lớn hơn bằng cách duy trì chúng ở trạng thái ban đầu tốt nhất, và bằng cách thúc đẩy các tế bào khác để làm mất đi những đặc điểm chuyên môn của enzyme và biến đổi thành tế bào gốc.

Kết quả cho thấy rằng aminopeptidase enzyme trong chuỗi các tế bào gốc đóng một vai trò trong cả hai chức năng. Một là thúc đẩy các tế bào chuyên biệt hơn để chúng trở nên giống như tế bào gốc. Sự thay đổi số phận của các tế bào chuyên biệt này cần tín hiệu từ tế bào gốc, nơi chúng thường lưu trú ở đó, và đây không phải là sự ngẫu nhiên. Hai là sự cân bằng mang tính tương đối trong việc quản lý sự tăng sinh của các tế bào gốc chuyên biệt trong mô. Nếu quá ít thì có thể gây suy giảm mô, nhưng nếu quá nhiều có thể thúc đẩy hình thành các khối u.

Các tế bào gốc giờ đây được tìm thấy ở người chủ yếu trong các mô: bao gồm da, mạch máu, răng, tim, não và gan. Bởi vì chúng có thể phát triển từ trạng thái ban đầu thành các tế bào chuyên biệt hoặc, tế bào gốc từ lâu đã được sử dụng để thay thế các bộ phận bị hư hỏng. Các tế bào gốc đã được sử dụng để điều trị bệnh trong thập kỷ vừa qua, bao gồm cả việc cấy ghép tủy xương. Tuy nhiên, nghiên cứu này ban đầu tập trung vào tế bào ở tinh hoàn vì các tế bào gốc được tìm thấy ở đó có khả năng đặc biệt hơn những chỗ khác trong cơ thể con người.

Ứng dụng này có thể mở rộng hơn nhiều, tuy nhiên, nếu không có những kỹ thuật đáng tin cậy để kiểm soát chúng đưa vào chức năng chuyên biệt, thì chúng có thể trở lại trạng thái gốc ban đầu trong một số trường hợp. Chúng ta cũng phải làm thế nào để chúng sinh sôi nảy nở trong trạng thái tốt hơn, tránh hình thành các khối u nguy hiểm tiềm tàng. Bước nghiên cứu tiếp theo là sự  dựa trên các hoạt động của các phân khúc và các enzyme để có thể khai thác tối đa hơn chức năng hữu ích của tế bào gốc.

Tebao.vn

Ngày 23 tháng 10 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP