Tin tức

Tế bào gốc Amidan giúp điều trị bệnh Gan

Trong cơ thể người, gan cung cấp chức năng quan trọng, giúp cơ thể đào thải các độc tố. Khi chức năng gan bị yếu đi hay gan bị tổn thương, thì khả năng để sửa chữa nó là rất khó. Tuy nhiên, các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc đã ứng dụng một cách có khả năng tiêm tế bào gốc từ amidan – một phần mà cơ thể chúng ta không cần – nhưng lại có thể khắc phục những tổn hại cho gan mà không cần phẫu thuật.

Hôm qua, Tiến sĩ Byeongmoon Jeong và cộng sự đã chỉ ra rằng các phương pháp điều trị hiện tại chỉ để điều trị suy gan hoặc các trường hợp nghiêm trọng của bệnh gan như cấy ghép một phần hay hoàn toàn bộ phận. Nhu cầu của bệnh nhân ngày một tăng cao hơn theo thời gian. Thêm vào đó, phẫu thuật luôn có những rủi ro đi kèm vốn có của nó và giá cả đắt cũng là yếu tố gây trở ngại. Do vậy, lựa chọn khác đầy hứa hẹn sẽ phát triển trong quy trình cấy tế bào gan.

Cách tiếp cận mới liên quan đến việc sử dụng tế bào gốc trưởng thành để tạo ra tế bào gan. Các tế bào gốc từ tủy xương có thể được sử dụng, nhưng có những hạn chế cho việc thực hiện tế bào gan. Thay vào đó, một nguồn tế bào gốc trưởng thành có thể được sử dụng từ amidan cho mục đích này. Mỗi năm hàng ngàn ca phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ amidan, và các mô này cũng cắt bỏ đi. Bây giờ, chúng có thể có một tác dụng mới – dưới sự tác động của các nhà khoa học phát triển chúng thành một mô hình dạng 3D gần giống như mô gan thực sự.

Theo đó, mô amidan sẽ được cho vào dung môi chất lỏng có nhiệt độ gần với nhiệt độ cơ thể người, sau đó biến chúng thành một loại gel lỏng trong suốt. Chất này được gọi là yếu tố tăng trưởng để khuyến khích các tế bào gốc trưởng thành hình thành nên tế bào gan. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được làm nóng kết hợp bằng nhiệt độ cơ thể bình thường. Kết quả là một mô hình 3D dạng gel phân hủy sinh học có chứa các tế bào gan đã hoạt động.

Hướng tương lai, mô hình này sẽ được phát triển và đưa vào thực tế cùng với những kết luận nghiên cứu tùy chỉnh thêm; giúp chúng ta điều trị bệnh gan mà không cần phẫu thuật.

Tebao.vn

Ngày 29 tháng 9 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP