Tin tức

Tế Bào Gốc trưởng thành – Chìa khóa bí mật với cho căn bệnh Tiểu đường loại I

Ngày nay trên thế giới, hàng triệu người mắc bệnh tiểu đường loại I bị phụ thuộc vào việc tiêm insulin hàng ngày để có thể tồn tại. Điều này sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch của họ một cách từ từ theo năm tháng. Một phương pháp chữa bệnh tiềm năng kết hợp với tế bào gốc trưởng thành được phát hiện bởi các nhà khoa học Đại học Missouri hứa hẹn mang đến kết quả khả quan hơn. Phát hiện này được báo cáo trong ấn phẩm nghiên cứu hàng đầu của Hiệp hội Bệnh tiểu đường tại Hoa Kỳ.

Bệnh tiểu đường loại I là căn bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như bệnh tim mạch, suy thận, tổn thương thần kinh, loãng xương và mù lòa. Căn bệnh tiểu đường loại I không chỉ phá hủy những tế bào sản sinh ra insulin mà còn phá hủy những mạch máu đã hỗ trợ cho chúng. Ở những người bệnh, các tế bào beta không còn sản xuất insulin vì hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị tấn công và phá hủy chúng. Khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào beta, sự tấn công này ảnh hưởng lên các mao mạch máu (chiều đi và về) trong cơ thể người.

Khi nhận ra được tầm quan trọng của các mạch máu là để sản xuất insulin, các nhà khoa học đã kết hợp một loại thuốc được chế tạo từ tế bào gốc trưởng thành của tủy xương. Thuốc này khi được tiêm vào tuyến tụy có tác dụng ngừng sự tấn công làm suy giảm hệ thống miễn dịch; và các tế bào gốc tạo ra các mạch máu mới giúp các tế bào sản sinh ra insulin để nhân lên và phát triển. Cụ thể hơn, các tế bào tủy xương sẽ phát triển trực tiếp vào các tế bào beta; và dẫn đến sự phát triển của các mạch máu mới, tạo điều kiện sinh sản thêm các tế bào beta mới. Hay nói cách khác, để chữa bệnh tiểu đường loại I, chúng ta cần phải sửa chữa các mạch máu để giúp cho tế bào beta phát triển và phân phối insulin trong cơ thể.

Phát minh mang tính đóng góp không chỉ riêng với bệnh tiểu đường loại  I mà còn với một số bệnh tự miễn khác.

Tebao.vn

Ngày 04 tháng 4 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP