Tin tức

Tế Bào Gốc chữa lành ung thư buồng trứng

Chiều 21-11 vừa qua, Bệnh viện Trung Ương Huế tổ chức lễ mừng bệnh nhân ung thư thứ hai được điều trị thành công bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Theo đó, chị Trần Thị Thu (49 tuổi), trú tại phường Kim Long (TP Huế), khi đưa vào bệnh viện được chuẩn đoán là bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, di căn nhiều cơ quan khác.

Đến hôm nay, sức khỏe của chị Thu có chuyển biến rất tích cực, gần như bình phục hoàn toàn. Bệnh nhân Thu nhập viện ngày 11-12-2013, trong tình trạng bụng ngày càng to, mệt và khó thở. Sau các xét nghiệm và hội chứng cho kết quả ung thư buồng trứng giai đoạn muộn. Các bác sĩ tiên lượng, sự sống rất của bệnh nhân rất mong manh, tỷ lệ tử vong cao, khó phẫu thuật giảm khối tối ưu ngay được.

Theo Bác sĩ CK2 Lê Sỹ Phương, sau một thời gian điều trị bằng hóa chất nhiều liều chuẩn trước và sau mổ, bệnh nhân Thu được chuyển sang Trung tâm Huyết học truyền máu để chuẩn bị lấy tế bào gốc và điều trị hóa chất liều cao củng cố, đến ngày 17-10, bệnh nhân được thực hiện ghép tế bào gốc. Sau khi phẫu thuật lần hai, bệnh nhân tiếp tục được hóa trị liều cao dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Cụ thể, bệnh nhân được thu thập tế bào của chính mình, bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, sau đó bệnh viện dùng chính tế bào này để ghép cho bệnh nhân, qua nhiều bước can thiệp điều trị và áp dụng phương pháp tế bào gốc để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Trần Thị Thu là trường hợp thứ hai, sau chị Lê Thị Sau (52 tuổi), trú tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) được các bác sĩ tại Bệnh viện T.Ư Huế sử dựng phương pháp lấy tế bào gốc tạo máu tự thân để điều trị thành công bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Phương pháp mới này được áp dụng cho những bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng đã điều trị thất bại bằng các phương pháp điều trị thường quy hiện nay ở Việt Nam hoặc bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Hiện, bệnh viện đang tiếp tục thực hiện phương pháp này để điều trị cho một số bệnh nhân mắc ung thư khác trong tình trạng tương tự với kết quả rất khả quan.

Có thể nói đây là kết quả bước đầu thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng” cấp Nhà nước độc lập đầu tiên được Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép Bệnh viện T.Ư Huế triển khai. Sau khi ứng dụng tế bào gốc tạo máu để điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng cho các bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư, đến nay chương trình đã đem lại những kết quả thành công bước đầu, mở ra triển vọng mới trong việc áp dụng thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Tebao.vn (St)

Ngày 23 tháng 11 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP