Tin tức

Tế Bào Gốc – Chìa khóa tiềm năng cho Tổn thương Não

Các nhà khoa học đang hy vọng sẽ mở ra tiềm năng trong tác dụng của tế bào gốc như một cách để sữa chữa những thiệt hại thần kinh não. Họ đang tiến hành chọn lựa các tế bào gốc trưởng thành từ tủy xương để tạo thành một quần thể tế bào có thể sử dụng để điều trị tổn thương não.

Trung tâm nghiên cứu gen và Viện sức khỏe tại Hoa Kỳ cho biết không giống như các tế bào khác trong cơ thể con người đã phân chia và nhân rộng; một khi hầu hết các loại tế bào não chết, thiệt hại gây ra coi như không thể đảo ngược. Tiến sĩ Okolicsanyi cho hay nghiên cứu của cô là một bước trong việc chứng minh rằng tế bào gốc lấy từ tủy xương có thể được chế tác thành các tế bào thần kinh, hoặc các tế bào tiền thân có tiềm năng để thay thế, sửa chữa và điều trị tổn thương não. Những gì cần tin vào là có hay không các tế bào gốc từ tủy xương có khả năng phân biệt hoặc trưởng thành thành tế bào thần kinh. Ví dụ, ở những bệnh nhân bị đột quỵ khiến mất vận động, lời nói hay kiểm soát một bên khuôn mặt của họ. Nguyên nhân do dẫn truyền thần kinh của não bộ bị suy giảm, mà các tế bào gốc có thể được áp dụng và giúp sự dẫn truyền kết nối lại bằng cách bỏ qua các tế bào bị hư hỏng.

Các tế bào thần kinh là những tế bào từ não bộ tạo ra mọi thứ từ cấu trúc của chính bộ não, đến tất cả các kết nối như chuyển động, giọng nói, nghe và nhìn. Tiến sĩ đang chuyên sâu vào Heparin sulfate proteoglycans – một ‘gia đình’ protein được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào. Những gì mà người ta đang hy vọng là bằng cách điều khiển gia đình đặc biệt của protein, chúng ta có thể khuyến khích các tế bào gốc hiển thị một tỷ lệ cao hơn các dấu hiệu thần kinh bình thường. Từ đó, cho thấy rằng chúng có thể  phát triển thành tế bào thần kinh và xa hơn nữa là hình thức “xâm nhập” vào xương, sụn và chất béo. Các tế bào này sẽ được đặt trong môi trường thay đổi và bổ sung thêm các hóa chất như tổ hợp muối và hóa chất sinh học thường được tìm thấy để nuôi các tế bào. Điều này có thể gây ức chế hoặc khuyến khích tích cực đến quá trình tế bào phát triển. Theo đó, chúng ta có thể xem phản ứng khác nhau của các tế bào gốc có hóa chất đặc biệt và tìm hiểu xem các hóa chất nào có thể làm tăng hoặc giảm các dấu hiệu thần kinh trong tế bào. Một protein lõi được gắn vào bề mặt tế bào và có những chuỗi Heparin sulfate proteoglycans tách ra nhiều nhánh.

Vì vậy, các hóa chất thêm vào sẽ ảnh hưởng đến tế bào gốc trong nhiều cách khác nhau, nó sẽ giúp chúng ta hiểu được sự tương tác giữa các protein và những thay đổi dẫn đến các tế bào. Trong ngắn hạn, nó là bằng chứng cho thấy các thao tác đơn giản có thể ảnh hưởng đến tế bào gốc và trong dài hạn đó là về khả năng tiềm năng của tế bào gốc thần kinh.  

Tebao.vn

Ngày 13 tháng 7 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP