Tin tức

Tế Bào Gốc có thể chữa lành vết thương, tái tạo tế bào và ngăn ngừa sẹo?


Gần đây, một phát hiện mới tái tạo mô tế bào da bằng việc sử dụng tế bào gốc giúp cải thiện vết thương đến 80%, đang được tìm hiểu trong y khoa.

Như chúng ta đã biết, việc chữa liền sẹo và tái tạo da sau tổn thương thường mất thời gian dài. Mô da phát triển trở lại sau vết thương thường để lại sẹo, đánh dấu vị trí một vùng da bị mất đi. Tuy nhiên, các tế bào gốc trưởng thành có khả năng điều tiết lượng protein đóng vai trò “chìa khóa” trong việc làm lành vết thương nhanh và tránh để lại sẹo trên da.

 

Trong thời gian xảy ra sự tổn thương trên da, các tế bào rất có khả năng bị hư hại hoặc không còn kết nối với các mô còn lại của cơ thể. Quá trình của sự chết tế bào xảy ra trong cơ thể, cùng với phản ứng hóa sinh sẽ dẫn đến những thay đổi đặc trưng về hình thái của tế bào và dẫn đến sự loại bỏ của tế bào đó – hay còn gọi là “Sự chết rụng tế bào”. Những thay đổi này sẽ làm cho tế bào bị mất phần bất đối xứng và các phần gắn lên màng tế bào, hình thành những chỗ phồng trên da. Quá trình sự chết rụng tế bào xảy ra liên tục khắp cơ thể trong suốt thời gian da bị thương.

 

Song song với sự chết rụng tế bào là quá trình sinh sản tế bào mới giúp làm lành vết thương. Sự lành vết thương là một hiện tượng sinh học nhằm thay thế mô chết bằng mô lành như một sự tiếp tục của hoạt động tăng trưởng bình thường trong cơ thể. Quá trình làm lành vết thương bao gồm chuỗi trình tự, bắt đầu với giai đoạn chảy máu, tiếp sau là xung huyết và tăng sinh, cuối cùng là giai đoạn tái tạo (hay còn gọi là sửa chữa).

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sử dụng tế bào gốc kết hợp để cải thiện sữa chữa vết thương và tái tạo da ở chuột. Kết quả cho thấy, trong vòng 5 ngày, kích thước vết thương đã giảm đi 80%, da không hoàn toàn tái sinh nhưng có những dấu hiệu rõ rệt về phục hồi. Protein không thể ngăn chặn tế bào chết đi, nhưng nó đã giảm kích thước vết thương một lượng rất lớn, ngăn ngừa việc hình thành sẹo nhanh hơn.

Trên thực tế cho thấy, việc chữa lành vùng da xung quanh vết thương nhanh hơn đóng vai trò quan trọng trong việc chữa bệnh vì nó phòng chống nhiễm trùng sâu hơn. Các nhà nghiên cứu cũng muốn xem việc bổ sung tế bào gốc có thể tác động đến quá trình hình thành sẹo cũng như diện tích vết sẹo để lại trên da như thế nào. Hiên tại phát hiện này vẫn tiếp tục được các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm.

 

Tebao.vn

Ngày 28 tháng 1 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP