Tin tức

Tế Bào Gốc có thể Ngăn ngừa Viêm Khớp


Bệnh viện Spire Cambridge Lea ở Anh vừa được cấp giấy phép sử dụng các tế bào gốc người lớn trong việc chữa trị và tái tạo các mô bị hư hỏng, giải quyết các vấn đề trong giai đoạn ban đầu của viêm khớp. Theo đó, tế bào gốc được sử dụng để tạo ra sụn, duy trì việc hoạt động và bảo vệ khớp đầu gối và phần hông.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại bệnh viện này, ông Richard Villar chia sẻ rằng, phương pháp khoa học đưa ra là ứng dụng và khuyến khích sự phát triển của các mô xương sụn (hay sụn khớp) để chữa lành. Xương sụn là một lớp màu trắng sáng bóng, nằm ở phần cuối của mỗi đoạn xương. Nó nằm ở phần hông, đầu gối, vai, khuỷu tay, cổ tay, cổ chân, ngón chân, ngón tay,.. và rất nhiều phần khớp khác; để duy trì hoạt động hàng ngày của cơ thể.

 

 

Trong những năm qua, bác sĩ phẫu thuật đã thử một loạt các phương pháp, thực hiện các giải pháp để khuyến khích sự phát triển của tế bào xương sụn, hình thành nên tủy xương; và nó đã thành công. Tế bào gốc có khả năng tự nhiên như để sản xuất các phân tử kháng viêm, có thể làm chậm quá trình thoái hóa trong viêm khớp.

Ngoài ra, tế bào gốc còn có thể cung cấp protein chữa bệnh (cho vùng mô bệnh) để giảm đau liên quan đến viêm khớp dạng thấp một cách hiệu quả. Một trong những phát hiện thú vị mới của các nhà khoa học là các mô mỡ chứa số lượng lớn các tế bào gốc có thể tạo thành sụn và xương. Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng nhận được đủ các tế bào từ việc hút những mô mỡ nhỏ trên cơ thể người. Do đó, câu hỏi thú vị là có thể sẽ không cần phải thay thế toàn bộ khớp như trong quá khứ nữa ?

Các bác sĩ đã lấy tế bào gốc từ các bệnh nhân trước khi phẫu thuật cho họ. Sau đó, những tế bào gốc này được đưa vào phòng thí nghiệm dưới sự nghiên cứu và điều kiện nghiêm ngặt của bệnh viện để tạo ra lớp sụn cho chính bệnh nhân. Khi phẫu thuật tiến hành, các bác sĩ kết hợp phần sụn được tạo ra vào cơ thể người bệnh. Từ đó, việc điều trị đã dần dần mở rộng cho sang việc can thiệp viêm khớp. Đội ngũ bác sĩ cũng hy vọng rằng phần xương hông và đầu gối sẽ không còn cần phải thay thế trong tương lai nữa.

Tebao.vn

Ngày 02 tháng 3 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP