Tin tức

Tăng áp Tế bào gốc tạo ra phương pháp điều trị mới

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide đã phát hiện ra một phương pháp mới để nuôi cấy tế bào gốc và thấy rằng các tế bào có thể trị liệu tăng trưởng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Liệu pháp tế bào gốc đang có dấu hiệu đầy hứa hẹn cho các bệnh nhân cấy ghép, và các tế bào gốc điều trị nên được hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm ở ghép - đặc biệt là kiểm soát sự từ chối ở bệnh nhân cấy ghép.

Những tế bào gốc đã được sử dụng để điều trị nhiều bệnh trên thế giới nhưng chúng tôi luôn tìm kiếm những cách thức tốt hơn để tăng hiệu lực của tế bào gốc. Đây là một bước đột phá thú vị trong nghiên cứu tế bào gốc. Tế bào gốc trung mô lớn có thể được lấy từ nhiều mô trong cơ thể, chủ yếu từ tủy xương. Các nhà khoa học tích cực gia tăng tính chất trị liệu của chúng và khả năng được nuôi dưỡng một cách nhanh chóng.

Sự tương tác giữa các tế bào gốc trung mô và IL-17 (một loại protein tự nhiên) xảy ra một cách mạnh mẽ trong cơ thể trong thời gian bị viêm nặng (như trong phản ứng thải ghép). Khi các tế bào gốc trung mô cấy được điều trị bằng IL-17 chúng lớn nhanh gấp đôi các tế bào gốc không được điều trị và có hiệu quả hơn trong điều tiết phản ứng miễn dịch của cơ thể. Không giống như trong quá khứ, bệnh nhân điều trị cấy ghép sẽ có những phản ứng nhất định với tế bào mới; liệu pháp mới này giúp ngăn ngừa các phản ứng này, cải thiện tình trạng cấy ghép ở bệnh nhân.  

Các loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để giúp ngăn ngừa từ chối ghép, ức chế hệ thống miễn dịch toàn bộ và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp tế bào gốc (sử dụng kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch) giúp bệnh nhân chấp nhận ghép trong khi sửa chữa/ phục hồi mô bị tổn thương trong cơ thể, dẫn đến tác dụng phụ ít hơn.

Những thử nghiệm lâm sàng trên các tế bào gốc điều trị IL-17 cho thấy các tế bào gốc có hiệu quả hơn so với các tế bào gốc không được điều trị.

Tebao.vn

Ngày 08 tháng 7 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP