Tin tức

Tái sinh Mô Tế Bào gốc Tim

Một tin vui nữa cho những bệnh nhân tim là liệu pháp tế bào gốc tim có khả năng làm giảm sẹo và tái tạo các mô khỏe mạnh sau những cơn đau tim thường xuyên. Trong một loạt các nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra exosomes – “bong bóng” màng kín nhỏ tham gia vào quá trình dịch chuyển di động giữa các mô tế bào, truyền tải thông điệp, làm giảm tế bào chết, thúc đẩy tăng trưởng của các tế bào cơ tim mới và khuyến khích phát triển các mạch máu khỏe mạnh, nuôi dưỡng cơ thể.

Exosomes được mô tả lần đầu tiên vào giữa những năm 1980 về những tác dụng có lợi được đánh giá cao tiềm năng là liệu pháp điều trị. Exosomes có chứa những chất trung gian quan trọng của tế bào gốc tim; và có thể sử dụng những thành phần hoạt chất thay vì các tế bào gốc toàn bộ giúp cân bằng hơn trong quá trình tái sinh mô tế bào tim. Điều trị exosomes được khuyến khích hơn vì nếu điều trị trực tiếp bằng tế bào gốc thì các tế bào gốc phải được bảo quản cẩn thận để giữ cho chúng sống và hoạt động cho đến lúc cấy ghép; trong khi đó điều trị kết hợp với exosomes có thể được an toàn, đơn giản hơn và có khả năng có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phân lập exosomes từ tế bào gốc tim và thấy rằng exosomes đã có tác dụng có lợi giống như các tế bào gốc thật sự. Kết quả cho thấy nó có tác dụng làm giảm kích thước sẹo, tăng mô tim khỏe mạnh và giảm mức độ hóa chất dẫn đến tình trạng viêm. Ngoài ra, exosomes cho phép các tế bào giao tiếp với tế bào lân cận, tác động trực tiếp vào sự dịch chuyển giữa chúng với nhau, tạo ra hiệu ứng tái sinh. Tiêm chích exosomes có nguồn gốc từ tế bào tim có thể là một thay thế cho việc cấy ghép tế bào sống, thâm nhập vào tế bào một cách tự nhiên, hỗ trợ tái tạo mô tim khỏe mạnh.

Vào năm 2009, một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đã được sử dụng lâm sàng với giải pháp này, trong đó mô tim bệnh nhân đã được sử dụng để phát triển các tế bào gốc đặc biệt rồi được bơm trực tiếp trở lại vào tim. Năm 2012, báo cáo kết quả của thử nghiệm lâm sàng cho thấy giảm đáng kể kích thước của vết sẹo đã gây ra ở tim của bệnh nhân trải qua phẫu thuật tế bào gốc thử nghiệm, so với những bệnh nhân không sử dụng liệu pháp.

Tebao.vn

Ngày 22 tháng 6 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP