Tin tức

Tại sao tuổi già làm giảm khả năng tái tạo cơ của Tế bào gốc

Khi có tuổi, các tế bào gốc trong cơ thể chúng ta dần dần mất đi khả năng của chúng để phục hồi tổn thương, thậm chí khắc phục từ những hao mòn rất thông thường. Các nhà nghiên cứu từ bệnh viện Ottawa phát hiện ra lý do tại sao sự suy giảm này lại xảy ra trong cơ xương con người. Phát hiện này được công bố trực tuyến trên tạp chí Y học thường niên.

Theo đó, tế bào gốc của cơ bắp khi có tuổi thì chức năng giảm đi là kết quả của một sự gia tăng tiến bộ trong việc kích hoạt một đường tín hiệu cụ thể. Con đường này truyền phát thông tin vào một tế bào từ các mô xung quanh. Nguyên nhân chính được xác định cụ thể là đường tín hiệu JAK/STAT. Điều thú vị cho nhóm nghiên cứu là khi họ sử dụng các loại thuốc cụ thể để ngăn chặn con đường tín hiệu này thì các tế bào gốc của cơ bắp ở động vật già sẽ phản ứng giống như động vật còn trẻ tuổi. Cụ thể hơn, các chất ức chế tăng khả năng sửa chửa cơ bắp bị thương của thể trạng có tuổi và xây dựng mô mới.

Điều đang xảy ra là các tế bào gốc cơ xương trong cuộc nghiên cứu không được hướng dẫn để duy trì dân số. Khi chúng ta già đi, các hoạt động trên đường tín hiệu JAK/STAT sẽ nhận biết và ảnh hưởng thay đổi lên sự phân chia của các cơ tế bào gốc. Để duy trì dân số của tế bào gốc, được gọi là tế bào vệ tinh, một số phải ở lại khi tế bào hình thành quá trình phân chia. Gia tăng hoạt động của đường truyền tín hiệu JAK/STAT, phân chia ít hơn để tạo ra hai tế bào vệ tinh (tính đối xứng) và nhiều hơn nữa; nhằm tạo nên kết cấu cơ sau này. Điều này làm giảm dân số của tế bào vệ tinh tái sinh, kết quả là công suất giảm để sửa chữa và xây dựng lại mô cơ.

Trong khi phát hiện này tiếp tục được khám phá thêm dựa trên những quy trình phức tạp hơn, nhóm nghiên cứu cũng tìm ra khả năng điều trị của một loại thuốc để điều trị bệnh teo cơ như loạn dưỡng cơ bắp. Các loại thuốc dùng trong nghiên cứu này thường được sử dụng cho hóa trị với các phân tử ít độc hại mà tác dụng tương tự.

Tebao.vn

Ngày 15 tháng 9 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP