Tin tức

Tác dụng của Tế Bào Gốc Máu trong tình trạng thiếu tiểu cầu

 


Các tế bào máu được tạo thành bởi tập hợp của tế bào gốc trong tủy xương, trong đó bổ sung lượng máu cung cấp cho cơ thể với tốc độ hàng triệu tế bào trong một giây. Những tế bào này có thể tự hồi phục và tạo ra tất cả các loại tế bào khác nhau trong hệ thống máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu), làm phương tiện vận chuyển giữa các cơ quan trong cơ thể. Các rối loạn về thành phần cấu tạo máu sẽ ảnh hưởng đến sự tuần hoàn bình thường của nó cũng như là dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng của nhiểu cơ quan khác.

Tiểu cầu giúp cho quá trình đông máu khi có vết thương xảy ra. Có quá ít tiểu cầu có thể dẫn đến việc chảy máu quá mức và thiếu tiểu cầu là một tác

 

dụng phụ thường gặp ở những bệnh nhân ung thư. Điều này sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân ngay trong và sau quá trình hóa trị liệu hoặc cấy ghép tủy xương, vì cơ thể sẽ cần quá nhiều thời gian để các tế bào gốc máu bổ sung lượng tiểu cầu ở mức cần thiết và an toàn.

Một loại tế bào gốc tủy xương được phát hiện trên lâm sàng ở chuột có thể trở thành tiền đề giúp cải thiện tình trạng thiếu tiểu cầu. Bước đột phá này sẽ dẫn đến sự phát triển của phương pháp điều trị mới để khôi phục tiểu cầu ở những bệnh nhân đã trải qua hóa trị hoặc cấy ghép tủy xương. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Y học và Viện y học phân tử đã công bố kết quả này trên tạp chí Nature.

Theo đó, một loại tế bào gốc mới đã được tìm ra dựa trên chức năng tương tác của nó với các tế bào khác trong hệ thống máu, và có thể tạo ra tiểu cầu. Nó có thể bổ sung cho tế bào gốc khác, chủ yếu tạo ra tế bào máu cần thiết trong hệ miễn dịch. Bước tiếp theo là các nhà nghiên cứu tìm cách đưa ra chiến lược mới để nâng cao sản lượng tiểu cầu được tạo ra trên cơ thể người, hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động; hoặc bẳng cách cấy tạo trên chính cơ thể người nhận, để phục hồi tiểu cầu nhanh chóng hơn.

Tebao.vn

Ngày 21 tháng 2 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP