Tin tức

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Nghiên cứu mới về bộ não con người, đã ủng hộ quan điểm cho rằng các tế bào gốc bất thường có thể đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quá trình tiến hóa đáng chú ý của bộ não. Vỏ não người chứa khoảng 16 tỷ tế bào thần kinh, liên hệ với nhau thành chuỗi phức tạp, nhiều lớp mạch chịu trách nhiệm hệ thống về tất cả mọi thứ của con người: từ khả năng đi bộ, nói chuyện, cảm giác mọi vật xung quanh, đến những mơ ước của tương lai,... Trong quá trình tiến hóa của con người, vỏ não đã mở rộng tới 1000 lần, tuy nhiên làm thế nào điều này xảy ra vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

 Mô hình bộ não con người

Việc lập bản đồ các dấu hiệu di truyền của một nhóm tế bào gốc trong não con người cho thấy chúng tạo ra hầu hết các tế bào thần kinh ở vỏ não lớn. Phát hiện này cũng hỗ trợ quan điểm cho rằng các tế bào gốc bất thường có thể đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng tiến hóa đáng chú ý. Đặc biệt hơn trong việc quan sát vào những giai đoạn đầu phát triển là cơ hội tốt nhất để khám phá sâu sự phát triển não bộ người.

Chúng ta muốn tìm hiểu rõ vì sao sự thừa hưởng di truyền là duy nhất? Đi sâu vào việc hình thành não bộ từ trong ra ngoài. Các cấu trúc lớn của vỏ não con người, với hàng trăm các loại tế bào khác nhau, bắt đầu như là một tổ chức đồng đều giữa các tế bào gốc thần kinh và xây dựng trên chính nó từ trong ra ngoài trong nhiều tháng phát triển của phôi thai.

Cho đến gần đây, hầu hết những gì mà các nhà khoa học đã biết về quá trình này đến từ các nghiên cứu về sinh vật mẫu, thí nghiệm lâm sàng, nơi mà gần như tất cả các tế bào thần kinh được sản xuất bởi các tế bào gốc được gọi là tế bào thần kinh đệm liên não thất (vRGs). Chúng sinh sống ở một lớp màu mỡ của các mô ở sâu trong não gọi là não thất (VZ). Nhưng thực sự cho thấy phát triển của vỏ não con người đã có một số nếp nhăn bổ sung theo thời gian.

Tebao.vn

Ngày 23 tháng 10 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP