Tin tức

Phát triển Tế bào gốc mô Vú tăng tốc độ nghiên cứu ung thư

Bằng cách kiểm soát mức độ của 2 loại protein, các nhà khoa học tại Viện Salk đã phát hiện ra cách làm thế nào để giữ cho các tế bào gốc vú còn sống và hoạt động ở những người bệnh ung thư có thể hình thành các mô vú. Phát hiện mới này giúp họ có khả năng nghiên cứu sâu hơn về việc phát triển và hình thành của bệnh ung thư vú.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này được công bố vào tháng 4 vừa qua trên tạp chí Tế bào gốc. Tế bào gốc vú có thể phát sinh các tế bào vú mới trong quá trình phát triển của thai nhi, thanh thiếu niên, giai đoạn cho con bú, hoặc ảnh hưởng tới bệnh ung thư vú. Do đó, việc nghiên cứu mô tế bào gốc vú cũng góp phần trong việc điều trị bệnh ung thư vú; nhưng cô lập các tế bào gốc và duy trì chúng trong phòng thí nghiệm là một điều rất khó khăn. Khi sử dụng các mô vú trong phòng thí nghiệm, họ đã có thể xác định các tế bào là tế bào gốc nhưng các tế bào sẽ nhanh chóng thay đổi khi chúng trưởng thành. Một điều chắc chắn rằng là khi các tế bào gốc chia thành hai tế bào mới, chúng có thể hình thành cả tế bào gốc và tế bào chuyên biệt (các tế bào đang trên đường trở thành một loại mô cụ thể).

 

Trong điều kiện bình thường, chúng ta nhìn thấy các tế bào màu vàng – sự kết hợp của màu đỏ và màu xanh lá cây trong từng tế bào đơn lẻ - sau đó có sự phân biệt rõ ràng giữa màu xanh và đỏ; cho thấy rằng các tế bào có khả năng chia làm hai loại khác nhau khi chúng trưởng thành. Tuy nhiên, nồng độ protein và tỷ lệ các tế bào này trở nên rất khác nhau. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng các tế bào chủ yếu là hình thành các tế bào chuyên biệt để thay thế các tế bào gốc mới. Theo thời gian, số lượng các tế bào gốc này đã giảm mà không tự phục hồi quần thể được. Khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhóm tế bào gốc sẽ sản xuất như tế bào gốc mới nhưng thường xuyên hơn tế bào chuyên biệt.

Nồng độ protein và tỷ lệ các tế bào có thể kích thích sự phát triển của khối u bằng cách sử dụng con đường tương tự mà chúng đã dùng để thúc đẩy sự phát triển của mô vú. Với khả năng mới là cô lập và duy trì những tế bào gốc vú, các nhà khoa học Viện Salkhy vọng họ có thể phát hiện ra chi tiết chính xác về những gì đã bị kích hoạt. Hiểu được điều này trong các tế bào gốc có thể hiểu them về cách các protein có liên quan đến sự tăng trưởng khối u. Thêm vào đó, chúng ta còn có thể ngăn chặn hoặc khiến quá trình phát triển ung thư trở nên chậm hơn.

Tebao.vn

 

Ngày 28 tháng 6 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP