Tin tức

Phát triển Tế bào gốc dễ dàng hơn

Một nhóm nhà nghiên cứu đã tìm thấy một gen có thể là chìa khóa cho sự phát triển của các tế bào gốc tiềm năng – có thể cứu sống hàng triệu sinh mạng bằng cách chuyển đổi thành từng tế bào trong cơ thể. Gen này có tên gọi là ASF1A, là một trong những gen chịu trách nhiệm cho cơ chế tái thiết lập tế bào, hoặc phát triển thành một loại tế bào mới – đây là chìa khóa cho việc tạo ra tế bào gốc.

Trên công bố với tạp chí Khoa học, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ phân tích hơn 5000 gen từ một tế bào trứng của con người, xác định rằng ASF1A cùng với một gen khác là OCT4 hòa tan trong môi trường phân tử, là yếu tố chính cho việc tái thiết lập tế bào. Điều này có khả năng là bước đột phá mới trong cách nhìn nhận tế bào gốc được phát triển như thế nào. Họ đang tìm cách làm thế nào tế bào trực thuộc cơ thể như tế bào da có thể được biến thành tế bào gốc phôi. Ngoài ra, họ còn hy vọng đây có thể là cách để hiểu thêm về cơ chế hoạt động.

Năm 2006, nhóm nghiên cứu đến từ MSU đã xác định được hàng ngàn gen nằm trong tế bào trứng, giúp họ có thể xác định các gen chịu trách nhiệm trong việc tái thiết lập tế bào. Năm 2007, nhóm khoa học khác của Nhật Bản phát hiện ra rằng bằng cách đưa 4 gen khác vào các tế bào, thì tế bào gốc có thể được tạo ra mà không cần sử dụng đến trứng của con người. Những tế bào này gọi là tế bào gốc đa năng cảm ứng, hoặc IPSCs. Điều này rất quan trọng vì IPSCs có nguồn gốc trực tiếp từ mô lớn và có thể là một yếu tố di truyền hoàn hảo cho bệnh nhân.

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm là gen OCT4 và ASF1A làm việc song song cùng với phức hợp phân tử – một chất nội tiết tố được sản xuất trong các tế bào trứng gọi là GDF9, tạo thuận lợi cho quá trình thiết lập tế bào. Tuy nhiên, ASF1A và GDF9 vẫn chưa được phát hiện nhiều trong các nghiên cứu y học con người và chữa bệnh. Với hy vọng trong tương lai gần, các nhà khoa học sẽ tìm và kiểm tra giả thuyết mới này cũng như tiết lộ nhiều bí mật từ noãn con người. Đổi lai, chúng ta có thể phát triển các phương pháp trị liệu mới và an toàn hơn.

Tebao.vn

 

Ngày 04 tháng 8 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP