Tin tức

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy về các “hạt mầm xấu” của căn bệnh ung thư gan và các nhà khoa học tin rằng vào một ngày không xa các hạt này có thể lập trình đối kháng lại việc điều trị căn bệnh ung thư.

Nghiên cứu viên cấp cao Keigo Machida, đồng thời là phó giáo sư sinh học phân tử và miễn dịch học tại trường y khoa Keck School của USC (University of Southern California), đã cho biết: “Chìa khóa phá vỡ việc các tế bào ung thư gan kháng hóa trị để tái sinh thành khối u mới là nhằm mục tiêu vào các tế bào gốc được đánh dấu NANOG.”

Tế bào NANOG xuất hiện rất nhiều ở giai đoạn III của bệnh ung thư. Nó thúc đẩy sự lây lan của tế bào ung thư bằng cách ghi nhớ lại quá trình trao đổi chất trong các ty lạp thể - nhà máy năng lượng của tế bào.

"Dù cho bệnh nhân đang trong thời gian hóa trị thì những hạt mầm của tế bào ung thư vẫn tồn tại và có thể tái sinh lại những khối ung thư có khả năng kháng trị liệu. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nhắm mục tiêu đến những hạt mầm xấu trong ung thư, để loại trừ các vấn đề tái phát và di căn.” – ông Keigo Machida cho biết. Nghiên cứu được công bố vào ngày 12/01/2016 trên tạp chí Cell Metabolism.

MỤC TIÊU MỚI CỦA ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Bệnh ung thư gan đang ngày càng gia tăng. Thống kê ước tính có 24,250 người chết do ung thư gan trong năm 2015, theo công bố của National Cancer Institute. Chỉ 17,2% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư có thể sống được khoảng 5 năm trở lên. Thí nghiệm bắt đầu với hàng trăm con chuột có khối u gan được kết hợp với tế bào gốc đã được đánh dấu NANOG của bệnh nhân.

Để tìm hiểu việc cách tế bào NANOG đã thiết lập quá trình ung thư như thế nào, những nhà nghiên cứu đã kiểm tra các protein, RNA và quá trình chuyển hóa trong tế bào gan. Giáo sư Vasu Punj, một đồng tác giả nghiên cứu sinh học tại trung tâm Epigenome của USC cho rằng những trị liệu ứng dụng qua trao đổi chất của ty lạp thể góp phần mang đến những phát triển mới nhiều hứa hẹn trong tương lai. Việc giảm phản ứng của tế bào để ty thể oxy hóa các axit béo sẽ khiến cho các NANOG sẽ không thể để thúc đẩy sự phát triển của ung thư. Điều này có ý nghĩa chiến lược với các nghiên cứu mới trong điều trị ung thư.

NANOG kiểm soát con đường trao đổi chất ty lạp thể, tạo thành năng lượng cho tế bào biến đổi thành tế bào ung thư. Ngăn chặn con đường này sẽ dẫn đến giúp các tế bào ung thư gan đáp ứng tốt hơn với hóa trị liệu. Các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục để trong tương lai sẽ có những liệu pháp trực tiếp qua đường máu đối với việc nhắm đến các tế bào NANOG.

Tebao.vn

Ngày 05 tháng 3 năm 2016 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP