Tin tức

Nhịp sinh học tác động Lão hóa nhanh

Việc tìm hiểu vai trò của nhịp sinh học trong các tế bào gốc da đã cho thấy rằng: ‘đồng hồ sinh học’ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều phối chu kỳ trao đổi chất hàng ngày của cơ thể; cũng như phân chia tế bào. Lần đầu tiên cho thấy hoạt động chu kỳ ngày đêm của cơ chế bảo vệ và nuôi dưỡng tế bào gốc biệt lập.

Viện nghiên cứu UC Irvine, Hoa Kỳ cho biết việc này cung cấp hiểu biết mới lạ dựa trên cơ chế quen thuộc của cơ thể con người, ảnh hưởng đến quá trình tăng tốc lão hóa da và ung thư. Theo đó, các bác sĩ đã tập trung nỗ lực vào các lớp biểu bì, lớp bảo vệ ngoài cùng của da được duy trì và chữa lành các tế bào gốc tồn tại lâu dài hơn.

Chúng ta thường biết đến ‘đồng hồ sinh học’ qua các việc như giấc ngủ, hành vi hàng ngày, hay quá trình trao đổi chất; nhưng ít ai biết rằng ‘đồng hồ sinh học’ cũng quy định chức năng tế bào gốc. Dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm, được tác động với các chất cần thiết, chúng ta có thể thực hiện phép đo nhạy cảm và số lần trạng thái trao đổi chất của tế bào đơn trong môi trường các mô sống. ‘Đồng hồ sinh học’ quy định hình thức chuyển hóa trung gian trong tế bào gốc – được gọi là oxy hóa. Đây là loại chuyển hóa tạo ra các gốc oxy có thể gây hại đến DNA và các thành phần khác của tế bào. Trong thực tế, lão hóa da là do các thiệt hại tích lũy từ các gốc oxy trao đổi chất được tạo ra trong tế bào gốc.

Ngoài ra, ‘đồng hồ sinh học’ còn chuyển thời gian của giai đoạn phân chia các tế bào trong chu trình ảnh hưởng đến DNA và oxy hóa ở mức tối đa. Quá trình lão hóa tăng tốc có thể gây ra sự không đồng bộ trong quá trình chuyển hóa và tăng sinh tế bào trong chu kỳ tế bào gốc. Do vậy, trên thực tế chứng minh rằng sự gián đoạn nhịp sinh học là rất phổ biến ngày nay, và hậu quả để lại của nó là sự bất thường của những tế bào gốc và dẫn đến lão hóa nhanh.

Tebao.vn

Ngày 05 tháng 3 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP