Tin tức

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Khoa học gần đây đã xác định được các tế bào gốc trong gan có thể làm tăng chức năng các tế bào gan. Điều này giải mã một số bí ẩn lâu đời về nguồn gốc của các tế bào mới trong gan, chúng liên tục được bổ sung cho các tế bào chết đi. Cũng giống như các cơ quan khác, Gan được tạo ra từ hầu hết các tế bào của chính nó, những tế bào chuyên môn cao thực hiện nhiều nhiệm vụ của cơ quan này, bao gồm cả việc lưu trữ các vitamin và khoáng chất, loại bỏ độc tố, và giúp điều tiết chất béo và đường trong máu. Khi những tế bào chết đi, chúng sẽ được thay thế bởi các tế bào gan mới khỏe mạnh; trong khi đó nguồn gốc của các tế bào mới trước giờ vẫn chưa được xác định cụ thể.

Các tế bào gốc duy trì khả năng phát triển thành các tế bào chuyên biệt hơn, cung cấp cho các tế bào mới trong da, máu và các mô khác mà các tế bào tự nhiên bị mất đi theo thời gian. Tuy nhiên, không có tế bào gốc nào đã được tìm thấy trong gan. Một số nhà khoa học đã suy đoán rằng các tế bào gan trưởng thành có thể duy trì quần thể của chúng bằng cách phân chia. Nhưng nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford lại nói rằng các tế bào trưởng thành đã trở nên chuyên biệt để thực hiện các công việc của gan, có thể chúng đã mất đi khả năng phân chia. Các tế bào gan khác nhau đã khuếch đại các nhiễm sắc thể của chúng. Đó là các tế bào có nhiều hơn hai bản sao bình thường của mỗi nhiễm sắc thể. Điều này cho phép các tế bào tạo ra ngày càng nhiều protein, nhưng thực sự nó làm tổn hại khả năng phân chia.

Phòng thí nghiệm tại Stanford tập trung vào một họ protein mang tín hiệu Wnt, có sức điều chỉnh quan trọng về số phận của tế bào gốc. Tìm và theo dõi các tế bào gốc trong một loạt các mô thì chúng ta nhận thấy rằng các tế bào phản ứng với Wnt được đi kèm với một loại protein có chứa chất huỳnh quang. Tế bào Wnt ở gan đã quần tụ quanh tĩnh mạch trung tâm của gan. Sau đó, các nhà khoa học theo dõi hành vi của các tế bào này xung quanh nơi nó tập trung. Theo thời gian, họ nhận thấy rằng các tế bào mà họ đang theo dõi phân chia nhanh chóng, liên tục bổ sung thêm dân số của chính nó.

Theo dự kiến, các tế bào gốc gan cần tín hiệu Wnt để duy trì đặc tính tế bào gốc của họ. Các tế bào lót bên trong tĩnh mạch trung ương cũng như các mạch máu xung quanh các tế bào gốc đã được phân nhóm, và áp dụng các phân tử Wnt vào các mô. Kết quả thu nhận được là các tế bào gốc di cư ra khỏi vùng kiểm soát với các tín hiệu một cách nhanh chóng thì sẽ mất khả năng phân chia thành các tế bào gốc mới và bắt đầu phát triển thành tế bào gan trưởng thành. Những tế bào ở lại trong khu vực mang tín hiệu Wnt chỉ có hai bản sao của mỗi nhiễm sắc thể đã tham gia vào các tính năng chuyên biệt của việc khuếch đại của tế bào gan trưởng thành. Điều này là phù hợp với cách thức các tế bào gốc được biết đến trong các mô khác.

Hiện nay, để đi xa hơn nữa, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức các tế bào gốc mới được xác định có thể đóng góp cho sự tái sinh của các mô gan sau chấn thương hay không? Nó cũng sẽ rất quan trọng để tìm hiểu xem liệu bệnh ung thư gan có xu hướng bắt nguồn từ các tế bào tái tạo – theo cách trái ngược với các tế bào gan trước đó để trưởng thành?

Tebao.vn

Ngày 22 tháng 9 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP