Tin tức

Nghiên cứu điều trị bệnh ung thư dựa trên Tế Bào Gốc


Bằng phương pháp biệt lập tế bào gốc trong ruột, các nhà khoa học phát hiện ra loài chuột thí nghiệm có thể chịu đựng được một liều lượng cao trong việc hóa trị các khối u bằng tia bức xạ. Nếu điều này được áp dụng ở cơ thể người thì đây rõ ràng là một chiến lược tốt trong việc chữa bệnh ung thư – một thông báo mới của các nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học Michigan, Hoa Kỳ.

Với mong muốn loài người sẽ không chết vì căn bệnh ung thư, giáo sư Jian-Guo Geng nhấn mạnh rằng những phát hiện mới này sẽ được xác nhận thêm trước khi áp dụng vào con người. Theo đó, tất cả các khối u từ các mô khác nhau và các cơ quan có thể bị giết bởi liều cao của hóa trị và xạ trị, nhưng thách thức đưa ra là điều trị sự di căn trước khi bạn tiêu diệt các khối u.

Vai trò quan trọng của một loại protein có tên là BMI1 có thể giúp các nhà khoa học “điều khiển” sự phát triển của các mô để thay thế các cơ quan không còn sử dụng được trong cơ thể. BMI1 có vai trò điều khiển trung tâm trong các tế bào gốc trưởng thành của nhiều mô, bao gồm não, máu, phổi và tuyến vú. Ngoài ra, BMI1 cũng là một gen có tác động kích hoạt trên tế bào ung thư.

Vai trò kép của BMI1 thực sự hấp dẫn các nhà khoa học trong suy nghĩ về điều trị ung thư. Nếu các tế bào ung thư có thể được thay đổi để trở thành tế bào chuyên biệt hơn là các tế bào phân chia đơn giản, nó có thể làm chậm phát triển khối u. Khử hoạt tính của BMI1 trong các tế bào gốc ung thư có thể là phương pháp khả thi trong liệu trình chữa bệnh. Phát hiện này được tiến hành trên các tế bào gốc trưởng thành được tìm thấy trong răng cửa lớn – theo Ophir D. Klein, một giảng viên của trường Đại học Nha khoa UCSF, Hoa Kỳ.

Hai vị giáo sư Amy Wagers (trường đại học Hadrvard) và Emmanuelle Passegue (trường California) đã dành gần một thập kỷ qua để tìm hiểu lý do tại sao những người bị bệnh bạch cầu không thể sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng các tế bào ung thư được tái cơ cấu lại trong môi trường tủy xương khiến nó dễ chịu hơn so với những tế bào ung thư khác.

Thông thường, tế bào bạch cầu sẽ không hiệu quả như các tế bào máu khỏe mạnh bình thường phát triển trong tủy xương. Để gia tăng cơ hội phát triển, các tế bào ung thư tìm cách để lại nhiều sẹo tủy khoang xương. Các sẹo này xảy ra khi các tế bào bị bệnh có thể kích hoạt các tế bào tủy xương gây viêm hốc tủy xương. Hai giáo sư đã thảo luận về cách tiếp cận cô lập tế bào gốc, làm thế nào các tế bào tủy xương được chế tác bởi các tế bào ung thư để thay đổi môi trường tủy xương. Điều này sẽ gây hại cho các tế bào bình thường, nhưng lại thích hợp cho tế bào bị bệnh và làm sáng tỏ lý do tại sao 75% của các trường hợp cấy ghép tủy xương đều không hoạt động.

Tebao.vn

Ngày 12 tháng 2 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP