Tin tức

Một bước ngoặt trong “Cuộc hành trình Tế Bào Gốc”

Một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ vừa công bố việc tạo ra tế bào gốc từ phôi người nhân bản vô tính, đây là một bước tiến xa trong phương pháp điều trị các căn bệnh cho loài người.

Ông Shoukhrat Mitalipov – trưởng nhóm nghiên cứu của trường đại học khoa học & sức khỏe Oregon cho biết, kỹ thuật mà nhóm nghiên cứu là lấy các tế bào da trên cơ thể người trưởng thành rồi đặt nhân của tế bào vào bên trong trứng mà họ đã bỏ nhân. Sau đó, họ đặt trứng vào môi trường kích thích phù hợp phát triển thành phôi thai. Sự thành công trong lần nghiên cứu này là từ việc sửa đổi các bước tiến hành trong quá trình nghiên cứu và áp dụng kỹ thuật mới.

Mitalipov cũng cho biết thêm kỹ thuật này hoàn toàn không áp dụng để phát triển thành thai nhi nhân bản vô tính, mà chỉ với việc phát hiện ra tế bào gốc có thể phát triển thành những dạng tế bào khác trong cơ thể (như tế bào tim, thận, phổi), các nhà khoa học quan tâm đã sử dụng chúng để tạo ra nhiều loại mô giúp điều trị bệnh. Ví dụ: cấy mô não có thể điều trị sự rối loạn Parkinson, mô tụy có thể dùng cho bệnh Diabetes (đái tháo đường).

Tuy nhiên, vấn đề này đã vấp phải sự phản đối từ các nhà chuyên môn khác cũng như dư luận cho rằng hành động khai thác tế bào gốc từ phôi thai sẽ hủy hoại phôi thai con người. Cách đây một thập kỷ, các nhà khoa học cũng đã cố gắng để tạo ra tế bào gốc từ phôi người nhân bản vô tính nhưng không thành công. Vì thế, các nhà nghiên cứu đã luôn cố gắng tìm những giải pháp để tạo ra nguồn cung cấp tế bào gốc khác thay thế phôi thai.  

Tebao.vn

Ngày 18 tháng 1 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP