Tin tức

Lợi ích mới từ Tế bào gốc đa năng

1. Mọc tóc mới bằng Tế bào gốc

Viện nghiên cứu Y khoa Sanford Burnham vừa sử dụng tế bào gốc đa năng của con người để tạo ra tóc mới. Nghiên cứu này là bước đầu tiên hướng tới việc phát triển các phương pháp điều trị tế bào cơ bản cho người bị rụngtóc. Theo ước tính hàng năm, Hoa Kỳ có hơn 40 triệu đàn ông và 21 triệu phụ nữ mắc chứng rụng tóc. Sử dụng tế bào gốc đa năng để tạo ra các tế bào mới có khả năng phát triển thành tóc người, tốt hơn phương pháp hiện tại dựa trên việc cấy nang tóc. Cách này cung cấp một nguồn không giới hạn các tế bào mới cũng như không bị hạn chế về sự sẵn có của những nang tóc hiện tại.



Nhóm nghiên cứu đã dùng một phương thức điều khiển tế bào gốc đa năng thành tế bào mới phát triển ở da. Chúng tập hợp thành một quần thể tế bào điều tiết hình dạng tóc, nang tóc, và chu kỳ tăng trưởng. Do tế bào hiện tại không phù hợp cho việc cấy tóc vì chúng không thể có được số lượng cần thiết để khuếch tán trong cơ thể và nhanh chóng mất đi khả năng tạo ra hình dạng nang tóc. Nên tế bào mới này có thể giúp biệt hóa thành các tế bào da mới và khẳng định khả năng của chúng để kích thích tăng trưởng tóc. 


2. Điều trị bệnh nhân mù giác mạc

Thiếu giác mạc có thể do nguồn gốc di truyền hoặc viêm hoặc bị gây ra bởi chấn thương, do tai nạn. Chúng gây tổn thương hay tử vong đến độ phục hồi bên ngoài của tế bào gốc giác mạc. Nếu không chữa trị kịp thời, chúng khiến cho tầm nhìn bị hạn chế và dẫn đến mù. Hơn 150 ngàn người ở Mỹ và trên 3 triệu người toàn thế giới mắc phải tình trạng này.

Ngày nay, tế bào gốc có thể được dùng cấy giác mạc, giúp bệnh nhân thay đổi cuộc sống bị mù lòa trước kia. Việc tìm ra cách này hướng tới việc tạo ra một ngân hàng tế bào gốc giác mạc có khả năng đem lại lợi ích cho nhiều bệnh nhân bị đa dạng mù giác mạc. Theo đó, các nhà khoa học sử dụng tế bào giác mạc con người để tạo ra tế bào gốc đa năng có khả năng trở thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể người. Sau đó, đặt các tế bào này vào mô hình mẫu tự nhiên, tạo điều kiện cho sự phân biệt của tế bào gốc trở thành tế bào giác mạc – theo Viện y học tái sinh Cedars Sinai.

Tebao.vn

Ngày 09 tháng 3 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP