Tin tức

Khám phá cách tiếp cận linh hoạt hơn trong việc tạo ra Tế Bào Gốc

 

Các nhà nghiên cứu y học Nhật Bản vừa công bố một bài báo đăng trên tạp chí Khoa học, rằng họ đã tìm ra một cách phát triển tế bào gốc dễ dàng và an toàn hơn. Điều này mang lại niềm hy vọng lớn trong việc chữa trị bệnh dựa trên phát triển các mô và bộ phận cơ thể. Bằng cách sử dụng một hỗn hợp phân tử nhỏ để tái lập trình tự hóa học các tế bào mô lớn, các nhà khoa học có thể làm cho tế bào gốc đa năng cảm ứng hơn, mà không gặp phải rủi ro về nguy cơ đột biến nguy hiểm hay gây ra ung thư trong suốt quá trình chèn gen để tạo ra tế bào gốc.

Các tế bào gốc đa năng có khả năng dẫn đến tất cả các loại tế bào của cơ thể, nó giúp cho việc sửa chữa hoặc thay thế mô bị thương. Phương pháp chèn hóa của tế bào kích thích đang được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu được cho là đơn giản và dễ dàng hơn các phương pháp trước đó, loại trừ được nguy cơ bị từ chối miễn dịch. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý với những hạn chế có thể xảy ra đối với ứng dụng lâm sàng cho các tế bào gốc đa năng.


Các tế bào mới được tái thiết lập dựa trên công thức mới

Nhóm nghiên cứu đã thay thế một gen từng nghĩ rằng không thể thay thế, tạo ra công thức tiềm năng hơn trong việc áp dụng vào tế bào gốc. Công thức dựa trên tế bào gốc đa năng linh hoạt hơn so với suy nghĩ ban đầu. Với những thử nghiệm ở loài chuột, kết quả đã chứng minh cho thấy dấu hiệu của tế bào gốc đa năng đã góp phần vào sự hình thành của mô tim, não, gan, da và cơ bắp. Những con chuột luôn trong tình trạng khỏe mạnh và vẫn duy trì được khả năng sinh sản tự nhiên của chúng. Nhóm nghiên cứu đã tin rằng với cách này sẽ mở ra khả năng mới trong việc tạo ra những tế bào phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân.

Các phương pháp tiếp cận tế bào gốc đa năng vẫn tiếp tục được nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm, chứng minh khả năng hoạt động của nó với tế bào con người trước khi được đưa vào sử dụng rộng rãi.

                                                                                                                                            Tebao.vn

Ngày 09 tháng 2 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP