Tin tức

Góc nhìn mới về sự khác biệt Tế Bào Gốc

Thế giới ngày nay đang có kỳ vọng rất lớn rằng những nghiên cứu tế bào gốc sẽ cách mạng hóa y học; nhưng để khai thác tiềm năng của các tế bào gốc, chúng ta cần phải hiểu quá trình phát triển và thay đổi của chúng được quy định như thế nào. Do đó, khoa học đã có cái nhìn sâu sắc hơn vào các cơ chế cơ bản của sự khác biệt tế bào gốc.

Như chúng ta đã biết, tế bào gốc là những tế bào có khả năng phát triển thành các loại tế bào chuyên biệt khác nhau với các chức năng cụ thể trong từng cơ thể. Ở người trưởng thành, các tế bào này đóng một vai trò quan trọng trong việc tái tạo mô. Góc nhìn mới sâu sắc hơn vào cơ chế căn bản của sự khác biệt tế bào gốc dẫn đến cách thức mới để làm cho các tế bào gốc phát triển chính xác thành loại tế bào cần thiết để kiểm soát các căn bệnh. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi kiến thức về các quá trình điều tiết phát triển.

Theo đó, Protein được gọi là yếu tố phiên mã làm việc cùng nhau theo một cách mới và phức tạp hơn để “lập trình” lại các sợi DNA khi tế bào gốc phát triển thành một loại tế bào cụ thể. Cho đến bây giờ, khoa học nghĩ rằng chỉ có một vài yếu tố giải mã chịu trách nhiệm tái lập trình này. Một tương tác vô cùng phức tạp và chưa từng được biết giữa các yếu tố phiên mã diễn ra tại các địa điểm cụ thể trong DNA của tế bào được gọi là “điểm mấu chốt”. Những tương tác tại điểm này dường như rất quan trọng đối với sự phát triển của tế bào gốc. Để hiểu rõ hơn về cơ chế kiểm soát sự phát triển của tế bào gốc, sự khám phá điểm mấu chốt này và sự tương tác giữa các yếu tố phiên mã sẽ được tìm hiểu rõ hơn trong tương lai. Một khi hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ có cơ sở để thực hiện quy trình phát triển một tế bào gốc theo hướng mong muốn. Trong đó, nhóm nghiên cứu cũng cho thấy cách kết hợp phát triển tế bào mỡ cũng tạo sự khác biệt trong quá trình này.

Có 2 loại tế bào chất béo là nâu và trắng. Các tế bào chất béo màu trắng lưu giữ chất béo trong khi các tế bào chất béo màu nâu thực sự lại làm tăng quá trình đốt cháy chất béo. Tế bào mỡ nâu được tìm thấy nhiều ở trẻ sơ sinh; người lớn cũng có nhưng số lượng ít hơn. Nếu chúng ta tìm cách để làm cho các tế bào gốc phát triển thành tế bào nâu chứ không phải tế bào mỡ trắng, nó có thể làm giảm sự phát triển của bệnh béo phì. Mở ra khả năng mới bằng cách tập trung vào các mạng lưới DNA cùng với các protein làm việc cùng nhau. Tại các điểm mấu chốt phía trên, thường có sự trao đổi giữa các siêu chất hỗ trợ để kích hoạt phát triển tế bào chất béo ngay trong các gen. Mức độ đồng tương trợ giữa các yếu tố phiên mã của DNA đóng vai trò quan trọng để chỉ đạo sự phát triển của tế bào gốc.

Tebao.vn

Ngày 12 tháng 7 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP