Tin tức

Giải thích sự lây lan của bệnh ung thư vú

Các tế bào gốc ung thư vú tồn tại dưới 2 thể khác nhau và mỗi thể đóng một vai trò trong quá trình lây lan của bệnh ung thư. Những phát hiện của các nhà nghiên cứu Đại học Michigan, Hoa Kỳ làm sáng tỏ quá trình khiến căn bệnh ung thư trở thành căn bệnh chết người, trong đó phần nhấn mạnh là sự di căn. Các tế bào gốc ung thư là tác nhân gây ra di căn, là những ‘yếu tố’ trung gian lây lan bệnh ung thư. Tuy nhiên, giáo sư nghiên cứu về ung thư học đã tìm hiểu ra cách thức các tế bào gốc đã làm điều này như thế nào.

Đầu tiên, ở bên ngoài của khối u có một loại tế bào gốc tồn tại trong trạng thái được gọi là thể chuyển tiếp giữa biểu mô và trung mô. Những tế bào gốc xuất hiện không hoạt động nhưng khả năng xâm lấn rất cao và có thể di chuyển theo đường máu vào những phần xa khác của cơ thể.

Khi đó, các tế bào gốc chuyển sang một trạng thái thứ hai hiển thị các đặc điểm ngược lại, gọi là thể chuyển tiếp trạng thái trung mô và biểu mô. Những tế bào này có khả năng phát triển và làm thành bản sao của chính mình rất nhanh, sản xuất ra khối u mới.

è Nguy cơ phát triển di căn hay lây lan sang các bộ phận khác cần hội tụ cả 2 thể trên. Nếu tế bào gốc đã bị ‘khóa’ trong bất kỳ trạng thái nào, thì di căn không thể xảy ra.

Những câu hỏi về cách điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư vú di căn được đặt ra. Liệu pháp điều trị mới phải giải quyết được cả hai thể trên của tế bào gốc. Kết hợp vào đó là kiểm tra định kỳ các tế bào khối u cũng như tuần hoàn máu để xác định xem ung thư có lan rộng hay không, đặc biệt là những tế bào ung thư di chuyển theo đường máu. Các nhà nghiên cứu đang phát triển các công cụ mới để cô lập các tế bào gốc từ máu của bệnh nhân ung thư.

Chúng ta hoàn toàn chủ động trong việc theo dõi 2 thể khác nhau của tế bào gốc ung thư, sử dụng các dấu hiệu để phân biệt 2 thể và xác định vị trí tế bào gốc ung thư tốt hơn cũng như hiệu quả hơn trong phương pháp điều trị. Nghiên cứu khảo sát ở tế bào gốc ung thư vú này có thể được áp dụng đối với các loại ung thư khác.

Tebao.vn

Ngày 24 tháng 4 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP