Tin tức

Giải pháp phục hồi mô giác mạc mắt

Gần đây, khoa học đã xác định được một cách để tăng cường tái sinh mô giác mạc của con người nhằm phục hồi thị lực, sử dụng phần tử gọi là ABCB5 – hoạt động cho tế bào gốc rìa giác mạc. Phát minh cũng là một trong những ví dụ đầu tiên được biết đến để xây dựng mô từ tế bào gốc trưởng thành để điều trị chấn thương hay các bệnh gây tổn hại mắt. Theo đó, phần tử này cho phép các tế bào gốc rìa giác mạc tồn tại chặt chẽ hơn và bảo vệ chúng khỏi quá trình “chết tế bào tạm thời”. Vai trò của chúng được phát triển một cách bình thường và tác động trực tiếp lên hệ thống tế bào gốc nói chung.

Mô tế bào gốc rìa giác mạc cơ bản nằm trong rìa giác mạc của mắt, giúp duy trì và tái tạo mô giác mạc. Những mất mát hay do chấn thương/ bệnh tật  từ mô tế bào này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mù. Trong quá khứ, mô hoặc tế bào cấy ghép đã được sử dụng để giúp tái tạo giác mạc. Tuy nhiên, số lượng thực tế sử dụng trong quá trình cấy ghép vẫn không được tiết lộ số lượng cụ thể và kết quả phù hợp như thế nào.

Đầu tiên, ABCB5 được phát hiện trong tiền thân mô các tế bào da và ruột của con người. Và mới đây là ABCB5 cũng được tìm thấy ở các tế bào gốc rìa giác mạc và là yếu tố cần thiết để duy trì sự sống cũng như quá trình sửa chữa nếu có tổn thương. Nếu bị thiếu phần tử này trong quần thể các tế bào gốc thì chức năng giác mạc của con người sẽ kém lành sau chấn thương.

Trong phát minh này, các nhà khoa học đã sử dụng các kháng thể mới được phát hiện ABCB5. Họ không dùng trên các mô tế bào gốc từ tế bào chết của con người, mà ứng dụng chúng trên những giải phẫu tương thích, giác mạc đầy đủ của con người. Như chúng ta biết, tế bào gốc rìa giác mạc là rất hiếm và cấy ghép thành công phụ thuộc nhiều vào các tế bào hiếm. Phát hiện mới này sẽ làm cho quy trình khôi phục bề mặt giác mạc dễ dàng hơn. Một ứng dụng tốt của nghiên cứu di truyền cơ bản.

Tebao.vn

Ngày 26 tháng 7 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP