Tin tức

Estrogen thúc đẩy chức năng tế bào gốc tạo máu

Các tế bào gốc trong cơ quan sinh dục nam và nữ được quy định khác nhau bởi kích thích tố của chính mỗi cơ thể. Các tế bào gốc trong hệ thống tạo máu là tương tự ở cả 2 giới, nhưng cũng được quy định khác nhau bởi kích thích tố cùng với estrogen chứng tỏ khả năng đặc biệt trong vai trò tự làm mới của tế bào gốc. Điều này đã được suy luận từ các nhà khoa học tại Viện Nhi trung tâm nghiên cứu y học ở Mỹ. Yếu tố tiềm năng có thể dẫn đến phương pháp điều trị được cải thiện cho bệnh nhân ung thư máu và tăng độ an toàn cũng như hiệu quả của hóa trị.

Theo đó, các tế bào gốc tạo máu phân chia thường xuyên ở phụ nữ hơn ở nam giới do mức estrogen cao hơn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng hoạt động của các tế bào gốc tạo máu đã được quy định bởi các tín hiệu kích thích tố bên cạnh những thay đổi nhỏ cục bộ trong hệ thống tạo máu. Phát hiện này giải thích rõ về cách sản xuất tế bào máu đỏ được tăng cường trong khi mang thai. Estrogen làm tăng sự phát triển của các tế bào gốc máu để chuẩn bị cho việc mang thai. Nồng độ estrogen tăng cao được duy trì trong khi mang thai tạo ra sự vận động tế bào gốc và sản xuất tế bào hồng cầu trong lá lách, phục vụ như một nơi dự trữ máu đỏ bổ sung cho các hoạt động cần thiết.

Nghiên cứu được tiến hành trên động vật thí nghiệm, trong khoảng thời gian vài ngày, lượng estrogen cần thiết để đạt được một mức độ phù hợp với thời kỳ mang thai hoàn toàn tăng cao. Với mỗi thực thể, các tế bào gốc tạo máu đã được ẩn đi từ các tế bào hiện tại, không có khả năng đáp ứng lại estrogen cũng như làm tăng quá trình sản xuất tế bào máu. Kết quả cho thấy rằng estrogen tác động trực tiếp vào các tế bào gốc để tăng sự phát triển của chúng và số lượng tế bào máu đỏ mà chúng tạo ra.

Nếu estrogen có tác dụng tương tự trên cơ thể người, thì khả năng thay đổi cách điều trị với những người bệnh về máu hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng ta có thể thúc đẩy sự tái sinh trong hệ thống tạo máu bằng cách dùng estrogen; có thể làm giảm độc tính của hóa trị liệu đối với hệ thống máu bằng cách tăng cường estrogen ở bệnh nhân nữ.

Tebao.vn

 

Ngày 05 tháng 5 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP