Tin tức

Enzyme giúp tế bào gốc cải thiện phục hồi sau chấn thương tứ chi

Có vẻ như phục hồi lưu lượng máu đến một trong các chi bị thương sẽ là điều tốt, nhưng thực sự nó có thể gây ra thiệt hại, làm cản trở chức năng phục hồi, theo một nghiên cứu mới tại trường Y khoa Georgia Regents, Hoa Kỳ. Chấn thương thiếu máu cục bộ tại các chi ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người mỗi năm tại đất nước này. Với hậu quả cho rằng đã cản trở lưu lượng máu sau những chấn thương tay hoặc chân. Tuy nhiên thực chất là phục hồi lưu lượng máu làm tăng sự viêm và tế bào chết chứ không phải là phục hồi chức năng như nhiều suy nghĩ trước giờ.

Phát minh mới nhất cho thấy tế bào gốc có thể cải thiện phục hồi bằng cách cho phép việc phát triển mạch máu mới và bằng cách chuyển tình trạng viêm giảm nhẹ hơn. Hoạt chất dioxygenase 2 & 3 (IDO) được biết đến rộng rãi để làm giảm đáp ứng miễn dịch, một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tình trạng viêm trong vết thương.

Trong thực tế, IDO tăng hiệu quả ngăn chặn tế bào được hơn 1/3 so với những mô hình thí nghiệm không có IDO. Kết quả ghi nhận cho thấy giảm biểu hiện của các dấu hiệu viêm, sưng và tế bào chết, thời gian phục hồi được cải thiện ngắn hơn. Mục đích tương ứng của nghiên cứu là không muốn làm ngừng hệ thống miễn dịch mà chỉ muốn biến nó trở lại bình thường. Quá trình viêm, vấn đề đầu tiên xảy ra với các chất dinh dưỡng và máu dẫn đến sự tích tụ nhanh chóng của chất chuyển hóa có tính axit, các gốc tự do, và gây thiệt hại cho cấu trúc tế bào. Ty lập thể (cơ quan năng lượng ATP của tế bào) nhanh chóng bị tổn thương và rối loạn chức năng. Và khi lưu lượng máu được phục hồi thì các ty lập thể có thể phải chịu thêm áp lực trong tình trạng viêm của các chi.

Như chúng ta biết, viêm là một phần của quá trình lành bệnh bình thường, giúp loại sạch các chất không cần thiết, thay vì tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng vết thương hiện tại. Tuy nhiên, nếu thiếu hụt năng lượng thì các tế bào nhanh chóng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trong những phát hiện thực tế về chấn thương tay hoặc chân, các bác sĩ tại trường Y khoa này đã thấy chỉ trong một thời gian ngắn khi mà các tế bào mô được di chuyển từ một vùng cơ thể khác về đến nơi xảy ra vết thương cần phải khôi phục lại trước khi tế bào bắt đầu chết vì thiếu máu cục bộ.

Tiếp theo là cung cấp các tế bào gốc, bao gồm tế bào gốc kết hợp IDO. Tế bào gốc nội sinh cho phép cơ thể tự thay thế các tế bào bị mất hao mòn và lão hóa. IDO là một trong nhiều hoạt chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch trong cơ thể. Có thể nói là liệu pháp tế bào gốc chưa được sử dụng rộng rãi để giúp chân tay bị thương phục hồi nhanh, nhưng TBG được nghiên cứu lâm sàng hỗ trợ phục hồi lưu lượng máu, đột quỵ, chấn thương mô tim cũng như nhiều cơ quan khác.

Tebao.vn

Ngày 06 tháng 7 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP