Tin tức

Điều trị tế bào gốc sớm giúp giảm Thoái hóa điểm vàng

Việc điều trị tế bào gốc vào mắt có thể làm chậm hoặc đảo ngược những tác động không mong muốn của thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn sớm – phát hiện mới của các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Mắt Cedars Sinai. Hiện nay, chúng ta chưa có cách làm chậm sự tiến triển của bệnh giảm thị lực ở người lớn tuổi (ngoài 65).

Tình trạng thoái hóa điểm vàng đang ảnh hưởng khoảng 50 triệu người trên thế giới. Nó xảy ra khi phần trung tâm của võng mạc nhỏ bị thoái hóa. Võng mạc là mô thần kinh cảm nhận ánh sáng ở mặt sau của mắt. Thoái hóa điểm vàng cũng có thể được gây ra bởi các yếu tố như môi trường, lão hóa, di truyền.

Qua thí nghiệm cho thấy, khi được tiêm tế bào gốc vào điểm thần kinh này thì tế bào gốc đa năng cảm ứng được tốt hơn và thường xuyên hơn. Các tế bào trở nên khỏe mạnh bắt đầu di chuyển xung quanh võng mạc mắt và tạo thành một lớp bảo vệ. Lớp bảo vệ này ngăn chặn sự thoái hóa liên tục của các tế bào võng mạc quan trọng chịu trách nhiệm về khả năng thị lực. Đầu tiên, việc này sẽ được điều trị ở những vùng mô mỏng và nhỏ; sau đó sẽ được nhân rộng chuyển đổi đến những vùng tế bào lớn hơn, để tạo ra các tế bào gốc đa năng cảm ứng mạnh trên bất kỳ tế bào nào của cơ thể người.

Những tế bào gốc thần kinh có tác động mạnh mẽ vào quá trình thị lực liên quan đến sự thoái hóa điểm vàng. Ngoài những dữ liệu lâm sàng, các nhà khoa học tiếp tục xem xét tế bào gốc trưởng thành như một yếu tố đóng góp vào các liệu pháp chữa bệnh cho từng cá nhân cũng như cho các bệnh khác. Các bước tiếp theo là thử nghiệm hiệu quả về thời gian an toàn của việc tiêm tế bào gốc trong các trường hợp lâm sàng để cung cấp thông tin cho việc áp dụng một loại thuốc mới. Theo đó, chúng ta có thể kiểm soát lợi ích tiềm năng ở bệnh nhân lớn tuổi bị thoái hóa điểm vàng trong giai đoạn sớm.

Tebao.vn

Ngày 13 tháng 5 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP