Tin tức

Cấy ghép âm đạo cho phụ nữ mắc bệnh rối loạn hiếm gặp

4 phụ nữ sinh ra không có hoặc có âm đạo bất thường đã có được chức năng quan hệ bình thường sau khi các nhà khoa học thiết kế và cấy ghép âm đạo nhân tạo từ chính tế bào gốc của họ. 

Đây là lần đầu tiên âm đạo được tạo ra và nuôi cấy bên ngoài cơ thể được dùng để điều trị thành công cho các trường hợp mắc căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng MRKHS - Mayer Rokitansky Kuster Hauser (MRKH) - không có âm đạo, cổ tử cung và dạ con. Đây cũng là cơ hội chữa trị cho những phụ nữ mắc phải bệnh ung thư hoặc chấn thương vùng kín, theo tiến sĩ Anthony Atala - Giám đốc Viện Y học tái sinh tại Trung tâm y tế Wake Forest Baptist (Mỹ).

Theo tiến sĩ Atala, khoảng 1/1.500 tới 1/4.000 phụ nữ sinh ra bị hội chứng MRKHS, nhưng trường hợp nghiêm trọng khá hiếm. Hầu hết trường hợp mắc bệnh không phát hiện cho đến khi bước vào tuổi dậy thì và không có kinh nguyệt hay không thể giao hợp. Các thăm khám thường cho thấy những cô gái này có âm đạo kém phát triển hoặc hoàn toàn không có.

4 phụ nữ này đều ở thành phố Mexico và mắc hội chứng kể trên từ nhiều năm qua đã được cấy ghép âm đạo từ tháng 6/2005 và tháng 10/2008. Các nhà khoa học đã lấy mô tế bào từ một cơ quan của bệnh nhân và sau đó, họ nuôi dưỡng các tế bào tại phòng thí nghiệm trong 4 tuần. Những tế bào này được xếp lớp và tạo hình khuôn giống như hình dạng âm đạo, phù hợp với từng bệnh nhân. Các âm đạo sau khi tạo hình được đưa vào lồng ấp có điều kiện phù hợp với cơ thể sống của con người, để phát triển đến khi đạt tiêu chuẩn đưa vào cơ thể bệnh nhân.

Những bệnh nhân này ở độ tuổi từ 13 đến 18 được phẫu thuật cấy âm đạo, và được theo dõi trong 8 năm để phát hiện khả năng biến chứng và kiểm tra chức năng của bộ phận được cấy ghép. 

Kết quả sinh thiết mô, chụp cộng hưởng từ (MRI), khám bên trong cho thấy âm đạo mới của cả 4 người đều thực hiện các chức năng bình thường. Các kiểm tra về chức năng tình dục nữ cho thấy chúng có phản ứng bình thường, bao gồm có ham muốn, hưng phấn và giao hợp. Hai trong số 4 bệnh nhân đã bắt đầu có kinh nguyệt. Về mặt lý thuyết – theo như các nhà khoa học – họ có thể có con (nếu muốn). 

Tiến sĩ Atala chia sẻ: "Điều này vô cùng thách thức nhưng nó đã thực sự thay đổi cuộc sống của họ. Nó không chỉ là lấp đầy những khiếm khuyết về mặt giải phẫu, mà còn giúp họ có cuộc sống tình cảm cân bằng". Giờ đây, họ không những sống một cách bình thường mà còn vui vẻ bên bạn bè, người thân và bạn trai.

 


Một trong 4 phụ nữ mắc hội chứng MRKHS – 24 tuổi – đã cấy ghép âm đạo thành công từ năm 2008. Cô chia sẻ rằng cuộc sống hiện nay như một người bình thường.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết thêm việc cấy ghép âm đạo này có thể áp giúp đỡ những phụ nữ có bộ phận sinh dục bị biến dạng hay bị phá hủy bởi bệnh ung thư, rối loạn chức năng sinh sản, chấn thương và tai nạn. Một số khác tiềm năng để sử dụng cho những người chuyển đổi giới tính và một số bệnh hiếm gặp khác.

 

Tebao.vn

Ngày 14 tháng 6 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP