Tin tức

Cách tiếp cận mới trong việc điều trị giác mạc

Các nhà nghiên cứu tại viện Y học tái sinh Cedars-Sinai đã thiết kế và thử nghiệm màng ối bằng tế bào gốc trong điều trị một số bệnh giác mạc. Màng này đóng vai trò hỗ trợ sự tăng trưởng cho tế bào gốc để ghép chúng vào giác mạc. Có thể nói phương pháp này được công bố trong một chương trình họp báo cuối tháng 11 vừa qua đã thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng cho tế bào gốc ghép giác mạc.

Hiện nay, tình trạng mù giác mạc ảnh hưởng đến hơn 8 triệu người trên toàn thế giới. Trong số các nguyên nhân, mù giác mạc có thể là kết quả của sự thiếu hụt tế bào gốc giác mạc, bệnh thường mắc phải do khuyết tật di truyền hay tổn thương mắt (như bỏng, viêm nhiễm mãn tính), có thể dẫn đến mất thị lực. Một điều trị khả thi để khắc phục mất thị lực cho bệnh nhân là ghép giác mạc tế bào gốc; hoặc là sinh thiết từ mắt khác; hoặc bằng cách cấy các tế bào gốc nuôi dưỡng.

Tiến sĩ Mehrnoosh Ghiam đã trao đổi thêm về nghiên cứu mới, “Màng ối có nhiều đặc tính có lợi và cung cấp một giải pháp tốt hơn để phát triển các mô và tế bào gốc cho cấy ghép y học tái tạo, đặc biệt là trong việc thay thế các tế bào gốc bị mất tích trong giác mạc.”

Dựa trên nền tảng y học, các tế bào gốc nuôi cấy là màng ối của con người, một màng mỏng nhưng cực kỳ mạnh mẽ, tách biệt thai nhi từ nhau thai. Để mang lại sự phát triển tốt nhất cho các tế bào gốc, tế bào ối cần phải được loại bỏ bằng các kỹ thuật hóa học. Phương pháp hiện tại có thể loại bỏ các tế bào không được chuẩn hóa từ màng này. Các phương pháp loại bỏ tế bào ối thường mất khoảng vài phút và đảm bảo kết quả đầy đủ nhất, bảo quản các thành phần của màng ối và hỗ trợ sự phát triển tổng thể của các tế bào gốc và các mô khác nhau. Thủ tục đơn giản và tương đối nhanh sẽ cho phép chuẩn hóa dễ dàng hơn cũng như hỗ trợ tế bào gốc có giá trị và cải thiện các tiêu chuẩn hiện hành về chăm sóc giác mạc ghép tế bào gốc.

Hiện, phương pháp này đã được thử nghiệm và trong giai đoạn mở rộng và ứng dụng vào điều trị lâm sàng.

Tebao.vn

Ngày 21 tháng 3 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP