Tin tức

Bí quyết kéo dài tuổi thanh xuân

 

Con người chúng ta sẽ không ai muốn trông già hơn tuổi thật của mình. Một tin vui mới đây giúp có thể kéo dài tuổi thanh xuân bằng việc đánh thức các tế bào gốc đang “ngủ say” trong da. Các nhà khoa học hàng đầu của Anh cho hay, bước đột phá mới có thể mở ra triển vọng phát triển các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp mới, và thậm chí là ung thư da. Một thí nghiệm mẫu cho thấy rằng khi chúng ta càng nhiều tuổi, khả năng tự kích hoạt các tế bào càng yếu đi, điều này dẫn đến việc tái tạo da sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và da dễ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các tế bào gốc không hoạt động có thể là câu trả lời cho những dấu hiệu lão hóa. Họ đã tiến hành một mẫu mô phỏng thực tế phức tạp để kiểm tra 3 giả thuyết phổ biến nhất về làn da con người tái sinh trong 3 năm. Tiến sĩ Xinshan Li, một thành viên nhóm nghiên cứu lập luận rằng: “Giả thuyết dường như thích hợp nhất là da có lượng tế bào gốc đang ‘ngủ say’ trong lớp thấp nhất của làn da; và không liên tục phân chia để tạo ra những tế bào mới. Tuy nhiên, những tế bào ngủ say này có thể được đánh thức để hoạt động nếu làn da bị tổn thương hoặc số lượng lớn các loại tế bào da trưởng thành giảm xuống, đảm bảo làn da có thể liên tục được tái sinh trong mọi điều kiện.”

 

Đánh thức tế bào gốc ngủ say có thể giúp kéo dài tuổi thanh xuân

Tế bào gốc là tế bào chủ chốt của cơ thể có khả năng trở thành nhiều loại tế bào khác nhau. Da liên tục được tái tạo trong suốt cuộc đời của chúng ta, nhưng quá trình này xuất hiện chậm đi khi chúng ta bắt đầu có tuổi. Mỗi lần cơ thể người đánh thức các tế bào gốc để hàn gắn vết thương hoặc bổ sung về lượng cho những dạng tế bào khác, một vài trong số chúng sẽ không quay trở về lại trạng thái ngủ như trước nữa, khiến cho số lượng tế bào gốc giảm dần theo thời gian. Điều này lý giải tại sao làn da già cỗi hơn sẽ khó hơn trong việc hàn gắn và tại sao da của con người thay đổi theo tuổi tác. Hiểu rõ cơ chế này giúp các nhà nghiên cứu tìm được cách chống lại quá trình lão hóa và có thể ngăn ngừa bệnh ung thư da.

Những tác động từ môi trường (tia cực tím, khói bụi) sẽ gây hại da và là yếu tố khiến các tế bào gốc ngủ say kèm theo những đột biến, có thể gây ung thư biểu bì mô. Theo tiến sĩ Li, các tế bào gốc có thể dung dưỡng trong nhiều năm qua, nhưng nó sẽ không có hiệu lực nếu trong trạng thái ngủ. Tuy nhiên, nếu chúng bắt đầu phân chia (ví dụ để chữa lành vết thương), thì quá trình này có thể gây ra bệnh ung thư.

Với sự phát triển của y học, nếu chúng ta có thể nghiên cứu hiện tượng này trong thời gian dài, có thể tìm ra phương pháp ngăn chặn sự kích hoạt của các tế bào đột biến; do đó sẽ làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này cũng như làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý rằng các bộ phận khác của cơ thể (phổi, thành ruột, giác mạc) cũng tái tạo cùng cách với làn da.

 Tebao.vn

 

Ngày 04 tháng 2 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP