Tin tức

Bệnh đa xơ cứng có thể được chữa trị

Một cuộc điều trị thử nghiệm sử dụng tế bào gốc của chính bệnh nhân cung cấp mang lại hy vọng mới cho những người mắc bệnh đa xơ cứng tại Hoa Kỳ vừa qua. Trong thử nghiệm lâm sàng này, bệnh nhân biểu hiện sự thuyên giảm mạnh sau khi trải qua ca ghép tế bào gốc tạo máu của chính mình. Đây là loại tế bào chịu trách nhiệm cho sự hình thành máu trong cơ thể người; và thường có nguồn gốc từ tủy xương. Song song đó, bệnh nhân cũng không có biểu hiện kháng thuốc ức chế miễn dịch liều cao; và không trải qua bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh tiến triển gây hại cho hệ thống thần kinh trung ương. Nó ảnh hưởng đến khoảng 250.000 đến 300.000 người ở Mỹ và 2,3 triệu người trên toàn thế giới. Bệnh này được phân loại như thuộc vào nhóm hệ thống miễn dịch, bao gồm cả thần kinh cột sống và não.

Kết quả thu được cho thấy gần 79% các bệnh nhân trải qua các thủ tục duy trì chức năng thần kinh đầy đủ sau 3 năm điều trị và những triệu chứng xấu của bệnh không tiến triển nữa. Ngoài ra, trong khoảng thời gian dài bệnh nhân đã không phát hiện thêm bất cứ tổn thương nào mới liên quan đến bệnh của mình. 86% không có bất kỳ giai đoạn tái phát nào và tác dụng phụ từ các loại thuốc ức chế miễn dịch là gần như rất ít, không khác biệt rõ rệt so với lúc trước của những bệnh nhân mắc chứng đa xơ cứng.

Hiện tại, các bác sĩ đang theo dõi và xác định độ tương tác của các phản ứng. Cẩn thận so sánh các kết quả của cuộc thử nghiệm lâm sàng này, để xác định phương pháp tốt hơn nữa cho các liệu pháp ức chế miễn dịch cho bệnh nhân đa xơ cứng, cũng như lập kế hoạch nghiên cứu chữa trị tiếp theo. Lần điều trị này có tiềm năng cho các bệnh nhân mắc bệnh, có cơ hội giảm bệnh bằng chính tế bào gốc của mình mà hạn chế dùng thuốc ức chế miễn dịch hay chống viêm như corticosteroids. Liệu pháp tế bào gốc này có khả năng ngăn chặn các triệu chứng bệnh và khắc phục tổn thương thần kinh về sau.

Tebao.vn

Ngày 19 tháng 1 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP