Tin tức

7 điểm nổi bật của Lão hóa


Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha, họ phát hiện ra bảy dấu hiệu nổi bật của lão hóa. Nghiên cứu lão hóa đã trải qua nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, đặc biệt với việc tỷ lệ lão hóa được kiểm soát kỹ hơn. Nghiên cứu cho thấy những điểm nổi bật của lão hóa này đều có chung một sự liên kết là tế bào. Sự lão hóa diễn ra ở nhiều mức độ khác nhau, và có thể bằng con đường di truyền hay quá trình sinh hóa được bảo tồn trong quá trình tiến hóa loài người. Lão hóa là sự đặc trưng bởi việc mất dần tính toàn vẹn trong sinh lý, dẫn đến suy giảm chức năng và tăng tính dễ tổn thương, đẩy nhanh tiến độ đến cái chết hơn.

 

Dưới đây là sự liệt kê bảy dấu hiệu nổi bật nhất cho sự lão hóa:

  1. Sự bất ổn định của bộ gen: sự ổn định gen liên quan đến tần số đột biến gen của một dòng tế bào. Khi những thay đổi ADN xảy ra, kèm theo sự thiếu hụt của việc tích lũy, thì ADN trở nên ít có khả năng sửa chữa nó.
  2. Sự thay đổi biểu sinh: Biểu sinh là thuật ngữ chỉ sự thay đổi di truyền trong gen, không liên quan đến những thay đổi trong chuỗi ADN cơ bản. Một sự thay đổi trong kiểu hình mà không ảnh hưởng đến kiểu gen. Thêm vào đó, thay đổi biểu sinh bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như tuổi tác, môi trường, lối sống, và tình trạng bệnh.
Sự thay đổi biểu sinh: Biểu sinh là thuật ngữ chỉ sự thay đổi di truyền trong gen, không liên quan đến những thay đổi trong chuỗi ADN cơ bản. Một sự thay đổi trong kiểu hình mà không ảnh hưởng đến kiểu gen. Thêm vào đó, thay đổi biểu sinh bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như tuổi tác, môi trường, lối sống, và tình trạng bệnh.

Những thay đổi trong chuỗi ADN cơ bản

  1. Loại bỏ nhận biết về dinh dưỡng: Cảm biến chất dinh dưỡng là khả năng của một tế bào để nhận và trả lời tín hiệu đến các chất nền cơ bản như glucose. Mức độ của chất nền cung cấp cho một tế bào sẽ xác định loại enzyme cần thiết thể hiện từ gen của nó trong việc sử dụng. Chất dinh dưỡng là một điều quan trọng của sự phát triển mô. Khi có tuổi, cơ thể trở nên kém hiệu quả, hấp thụ chất dinh dưỡng hạn chế hơn. Đây là lý do tại sao tập thể dục thường xuyên và ăn uống các loại thực phẩm tốt là điều cần thiết cho cơ thể. Để làm được điều này cho cơ thể, chúng ta phải ăn các chất hữu cơ, các loại thực phẩm tự nhiên, đảm bảo cơ thể luôn đủ nước và vitamin.
  2. Rối loạn ty lạp thể: Ty lạp thể là các enzyme kích thích các tế bào sản xuất năng lượng nhiều hơn và phát triển cơ thể, sau đó làm tăng tốc độ trao đổi chất. Tế bào này cần rất nhiều năng lượng để hoạt động tốt. Năm 2003, bác sĩ Baur và Sinclair tại Đại học Harvard phát hiện ra một loại hợp chất thiên nhiên có trong nho và các loại đậu có thể chống lại bệnh ung thư/tim mạch; thấy nó cải thiện chức năng của ty lạp thể và bảo vệ chống lại bệnh chuyển hóa. Họ cũng thấy rằng chất này làm tăng tuổi thọ các loài động vật lên đến 30%.
  3. Lão hóa tế bào: lão hóa tế bào là hiện tương khi các tế bào khỏe mạnh mất khả năng phân chia hoặc nhân rộng. Tế bào gốc người lớn là những tế bào chủ của cơ thể ngay từ lúc được sinh ra. Những tế bào khỏe mạnh này có trách nhiệm làm trẻ hóa mô và các tế bào khác, sửa chữa cơ bắp và tái sinh, đáp ứng miễn dịch trong suốt cuộc đời của con người; với điều kiện là các tế bào gốc trưởng thành vẫn còn kích hoạt và tiếp tục phân chia, duy trì khả năng tự đổi mới. Tuy nhiên, khi chúng ta già, khả năng của các tế bào gốc trưởng thành để phân chia và tự làm mới được “lập trình” xảy ra chậm hơn, sự vận động cũng chậm hơn và giảm dần số lượng. Do đó, các tế bào gốc trưởng thành bắt đầu mất khả năng sửa chữa các mô và hệ thống miễn dịch cũng trở nên dễ bị tổn thương hơn, làm cho con người dễ mắc bệnh.
  4. Sự mệt mỏi của tế bào: có những hậu quả liên quan đến việc giảm lượng tế bào gốc máu, các tế bào trung mô, tế bào vệ tinh, và các tế bào gốc biểu mô đường ruột. Những thông tin liên lạc giữa các tế bào xảy ra thay đổi, và điều này có liên quan đến lão hóa. Phương pháp tiếp cận để điều trị tế bào gốc lão hóa trong các cơ quan, bao gồm: (1) kích thích các tế bào gốc hiện đang có để tăng số lượng, (2) quản lý sự luân chuyển của tế bào gốc để sửa chữa các mô bị hư hại, và đẩy tế bào khỏe mạnh đến cơ quan. Những cách tiếp cận hiện có là phương pháp điều trị thay tế bào gốc, hoặc bổ sung tế bào gốc.
  5. Biến đổi tín hiệu tế bào: Tín hiệu tế bào là một phần của hệ thống thông tin liên lạc phức tạp, được điều chỉnh bởi các hoạt động của tế bào cơ bản và phối hợp hành động của tế bào. Lỗi tín hiệu tế bào có liên quan đến các bệnh thoái hóa và tự miễn. Bốn cách phổ biến nhất trong việc tế bào con người giao tiếp với nhau là (1) liên lạc tế bào trực tiếp, (2) protein, (3) hormone (kích thích tố), (4) biểu hiện điện hóa trong cơ thể.

 

Tebao.vn

 

Ngày 04 tháng 3 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP