Tin tức

“Chất đồng hỗ trợ” Tế bào gốc

Tế bào gốc đa năng đã được nghiên cứu phát triển sâu nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong cơ thể con người. Bước đột phá này hứa hẹn rằng các nhà khoa học cuối cùng cũng có thể trực tiếp sử dụng các tế bào gốc đa năng trong quá trình ngăn ngừa bệnh hay điều trị sau chấn thương/ bệnh tật. Tiềm năng to lớn của chúng là có thể phát triển thành bất cứ loại tế bào nào tồn tại trong cơ thể người.

Giáo sư Paul Tesar về di truyền học của Đại học Y khoa Western Reserve cho biết họ đã kết hợp nghiên cứu giữa sinh học tế bào gốc và gen người để tìm ra một lớp mô mới nằm trong quá trình chuyển mạch di truyền, được gọi là “chất đồng hỗ trợ”. Chất này giúp chúng ta có manh mối mới để hiểu về quy trình các tế bào đã biến đổi thành một loại tế bào khác như thế nào. Theo đó, “chất đồng hỗ trợ” này có quan hệ chặt chẽ vối tế bào gốc từ giai đoạn sớm nhất của sự phát triển. Ví dụ, tế bào gốc phôi thai được mô tả từng có quá trình hình thành sớm nhất trong giai đoạn phát triển của động vật có vú. Sau đó, chúng phát triển thành các mô khác nhau và được sử dụng trong điều kiện tái tạo (khi cần thiết).

“Chất đồng hỗ trợ” này là một phần của ADN và nằm trong sự kiểm soát biểu hiện của gen có vị trí gần đó. Bằng quan hệ chặt chẽ và yếu tố tăng cường của mình, chất này không giống như các chất hỗ trợ thông thường khác, mà chúng chỉ hoạt động trong thời gian cụ thể ở những nơi cần thiết trong cơ thể người. Hoạt động của chất này đóng vai trò chủ đạo từ trước khi sinh cho đến tuổi trưởng thành.

Khi các tế bào phát triển thành tế bào trưởng thành có chức năng riêng biệt cũng như các gen liên quan đến nó, chất hỗ trợ này sẽ trở thành siêu chất hỗ trợ, đồng hành cùng sự phát triển của cơ thể theo thời gian. Siêu chất hỗ trợ chiếm một lượng lớn bao gồm nhiều “chất đồng hỗ trợ” bên trong, giúp kiểm soát các gen quan trọng nhất trong mỗi loại tế bào. Những hoạt chất này đã tăng rộng khả năng tác động của mình lên sự phát triển của các tế bào; đồng thời cũng nhanh chóng tăng cường khả năng tạo ra các loại tế bào hữu ích lâm sàng cho tế bào gốc dựa trên y học tái tạo. Ví như các gen được kiểm soát bởi những hoạt chất đồng hỗ trợ này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và góp phần vào việc nghiên cứu và điều trị bệnh tim hay rối loạn thoái hóa thần kinh. Đối với bệnh ung thư có thể được điều khiển bởi những thay đổi trong hoạt chất hỗ trợ, và điều này thôi thúc các nhà khoa học quan tâm đến vai trò của siêu chất hỗ trợ ngay từ giai đoạn đầu phát bệnh ung thư cũng như xuyên suốt quá trình tiến triển của nó.

Tebao.vn

Ngày 01 tháng 8 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP